Hạ tầng trung tâm thương mại – trụ cột sức bật của thị trường bán lẻ

Ánh Bình

01/12/2025 19:57 GMT+7

VTV.vn - Việc điều chỉnh chiến lược kinh doanh, DN bán lẻ tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng nhằm giữ chân người tiêu dùng và gia tăng giá trị thương hiệu trong dài hạn.

Sau 20 năm hiện diện tại Hà Nội, Big C Thăng Long, một trong những trung tâm mua sắm lớn nhất của Hà Nội đã chính thức được khoác "tấm áo" mới khi trung tâm đã được nâng cấp thành GO! Thăng Long. 

GO! Thăng Long có tổng vốn đầu tư 650 tỷ đồng (trong đó vốn đầu tư cho cải tạo nâng cấp là hơn 200 tỷ đồng). Không gian hơn 35.000m² được làm mới hoàn toàn từ trang thiết bị đến thiết kế. Ông Olivier Langlet - Tổng Giám đốc tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, sự chuyển đổi và nâng cấp này thể hiện cam kết lâu dài của Central Retail trong đóng góp vào sự phát triển của Hà Nội. Theo đại diện Central Retail, 90% sản phẩm tại GO! Thăng Long đến từ các nhà sản xuất và nhà cung cấp Việt Nam. 

Hạ tầng trung tâm thương mại – mắt xích quyết định sức bật của thị trường bán lẻ - Ảnh 1.

Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương)

Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho hay, Chính phủ Việt Nam đang đặc biệt quan tâm đến thị trường nội địa với 106 triệu người tiêu dùng. 

Trong bối cảnh đó, các trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng tiện ích không chỉ cung cấp sản phẩm mà còn định hướng thói quen tiêu dùng, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế.

"Hạ tầng thương mại hiện đại được xem là một trụ cột chiến lược, phù hợp với Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sắp tới, Bộ Công Thương sẽ trình lên Thủ tướng Chính phủ những chính sách quan trọng, như việc chuyển đổi gần 7.000 chợ truyền thống thành các cửa hàng tiện ích và trung tâm thương mại hiện đại. Đây là một bước đi chiến lược nhằm tiếp tục cải thiện hạ tầng thương mại, nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng và hiện đại hóa thị trường bán lẻ", ông Linh cho biết.

Hạ tầng trung tâm thương mại – mắt xích quyết định sức bật của thị trường bán lẻ - Ảnh 2.

Theo đại diện Central Retail, 90% sản phẩm tại GO! Thăng Long đến từ các nhà sản xuất và nhà cung cấp Việt Nam.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, việc đưa GO! Thăng Long vào hoạt động sau quá trình cải tạo với tổng vốn đầu tư hơn 650 tỷ đồng diễn ra đúng thời điểm Hà Nội đang triển khai quyết liệt "Chiến dịch 45 ngày đêm" để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, kích cầu tiêu dùng, phát triển hạ tầng thương mại dịch vụ, nhằm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% của Thành phố trong năm 2025. 

Ngành Công Thương được giao nhiều nhiệm vụ trọng tâm và đã triển khai đồng bộ các giải pháp mở rộng hệ thống bán lẻ hiện đại, tăng cường kết nối cung cầu, thúc đẩy thương mại số và trợ doanh nghiệp phục hồi nhanh.

Ông Hiệp đánh giá, trong chiến lược phát triển thương mại dịch vụ, Hà Nội xác định các trung tâm thương mại hiện đại như GO! Thăng Long có vai trò quan trọng đối với mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% năm 2025 và hướng tới tăng trưởng hai chữ số giai đoạn 2026-2030. 

Hạ tầng trung tâm thương mại – mắt xích quyết định sức bật của thị trường bán lẻ - Ảnh 3.

Hà Nội đang triển khai quyết liệt "Chiến dịch 45 ngày đêm" để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, kích cầu tiêu dùng, phát triển hạ tầng thương mại dịch vụ, nhằm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% của Thành phố trong năm 2025

Bên cạnh đó, thành phố đang tập trung phát triển sản phẩm OCOP và hơn 1.350 làng nghề truyền thống, những giá trị đặc sắc của Thủ đô, trong đó nhiều làng nghề nổi tiếng như Bát Tràng, Vạn Phúc, Phú Vinh, Quất Động, Chàng Sơn... là những thương hiệu văn hóa kinh tế quan trọng. 

Theo thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng năm 2025 ước đạt 598,4 nghìn tỷ đồng, tăng 0,2% so với tháng trước và 7,2% so với cùng kỳ năm 2024. Các nhóm hàng tiêu dùng và dịch vụ đều ghi nhận mức tăng khá như: May mặc tăng 12,3%; đồ dùng, trang thiết bị gia đình tăng 8,9%; lương thực - thực phẩm tăng 8,4%; dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 14,1%; du lịch lữ hành tăng 18,8%.

Tin liên quan

AI có thể "mở khóa" hàng tỷ USD cho các nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ

AI có thể "mở khóa" hàng tỷ USD cho các nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ

VTV.vn - Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể mang lại những lợi ích lớn cho các nhà bán lẻ, nhưng nó sẽ không phải là "vị cứu tinh" của họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.