Sau khi Chuyển động 24h phản ánh tình trạng xe chở đất lưu thông trên địa bàn xã Việt Khê, TP Hải Phòng có dấu hiệu chở quá tải, gây nguy hiểm cho người đi đường và ảnh hưởng tình hình an toàn giao thông, lãnh đạo Công an TP Hải Phòng đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông trên địa bàn tăng cường công tác tuần tra xử lý, để kịp thời phát hiện các phương tiện vi phạm.
Cũng từ đây, một vấn đề đặt ra là: Giải pháp nào để có thể vừa đảm bảo an toàn giao thông, trong khi vẫn đáp ứng nguồn vật liệu san lấp để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Vị trí đặt trạm cân lưu động của Trạm cảnh sát giao thông Lưu Kiếm để kiểm soát tải trọng của các xe tải chở đất từ mỏ khai thác ra quốc lộ 352. Ngoài việc quan sát bằng mắt thường để xử lý các lỗi liên quan đến cơi nới, gia tăng kích thước thùng xe thì việc cân tải sẽ xác định chính xác các phương tiện có chở quá tải hay không.
Căn cứ vào các hình ảnh trong phóng sự đã phản ánh, Trạm Cảnh sát giao thông Lưu Kiếm đã xác minh và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một số phương tiện chở quá tải, cố tình cơi nới thay đổi kích thước thùng xe.

Theo quan sát, trước khi di chuyển ra đường quốc lộ, tại mỏ đất đã bố trí trạm cân để phục vụ việc theo dõi, kê khai khối lượng đất đá đã khai thác vận chuyển ra bên ngoài. Để công tác kiểm soát tải trọng của các phương tiện đạt được hiệu quả thực chất, ngoài nỗ lực của cơ quan công an, còn phụ thuộc vào ý thức chấp hành quy định pháp luật của các đơn vị liên quan và tài xế tham gia giao thông.
Một thực tế hiện nay, do nhu cầu về lợi nhuận, nhiều công ty vận tải thực hiện việc chi trả lương cho tài xế tính theo từng chuyến. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của các lái xe khi di chuyển trên đường.
Theo thống kê, từ đầu tháng 10 đến nay, Trạm Cảnh sát giao thông Lưu Kiếm đã kiểm tra xử lý gần 30 phương tiện chở đất quá tải, trong đó có 5 phương tiện cơi nới thành thùng. Tổng số tiền phạt là hơn 700 triệu đồng.
Theo giấy phép được cấp, mỏ đất đươc phép khai thác với công suất tối đa lên đến 510.000 m3/năm. Nếu tính trung bình thì mỗi ngày chỉ được khai thác khoảng 2.000 m3. Để tránh tình trạng vận chuyển dồn dập vào một thời điểm, Phòng cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hải Phòng cũng kiến nghị, đề xuất Sở Nông nghiệp và Môi trường ra văn bản, yêu cầu chủ mỏ giới hạn sản lượng được phép khai thác tối đa theo từng tháng nhằm giảm thiểu bụi, nguy cơ mất an toàn cho người dân xung quanh.
Bình luận (0)