Các hãng hàng không nội địa đã đồng loạt kích hoạt chính sách hỗ trợ hành khách, cho phép đổi vé, hoàn vé linh hoạt nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng cho hành trình bị gián đoạn do trận bão lũ lịch sử càn quét miền Trung những ngày qua. Chính sách này được triển khai khẩn cấp sau khi các sân bay trọng điểm như Tuy Hòa, Phù Cát và Cam Ranh buộc phải thay đổi kế hoạch cất – hạ cánh vì thời tiết cực đoan.
Sân bay quá tải, 10.000 khách không thể bay theo kế hoạch
Trong ba ngày gần đây, hoạt động hàng không tại khu vực miền Trung đã rơi vào tình trạng quá tải và hỗn loạn do mưa lũ lớn. Điển hình là vào ngày 20/11, sân bay Tuy Hòa phải tạm đóng cửa vì ngập sâu, không thể đảm bảo điều kiện an toàn khai thác. Điều này khiến hàng loạt chuyến bay của các hãng lớn như Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways phải hủy hoặc lùi giờ.
Cụ thể, Vietnam Airlines thông báo hủy các chuyến bay giữa Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Tuy Hòa; Vietjet tạm ngừng khai thác hai chuyến trên đường bay TP Hồ Chí Minh – Tuy Hòa. Thậm chí, nhiều hãng quốc tế như Scoot bay đến Cam Ranh cũng phải điều chỉnh lịch khai thác, đúng vào thời điểm du lịch cuối năm đang cao điểm.
Mặc dù đến ngày 22/11, hoạt động tại các sân bay đã dần ổn định, nhưng tình hình giao thông đường bộ vào sân bay, đặc biệt là Phù Cát, vẫn bị ảnh hưởng nặng nề do nước rút chậm.
Ước tính, ba sân bay Cam Ranh, Phù Cát và Tuy Hòa có tổng cộng khoảng 2.700 – 3.000 lượt hành khách di chuyển mỗi ngày. Chỉ tính riêng giai đoạn lũ lụt lịch sử từ 19 – 21/11 vừa qua, ước tính có khoảng 8.000 – 10.000 lượt hành khách đã không thể thực hiện hành trình như kế hoạch, tạo áp lực lớn lên hệ thống hỗ trợ khách hàng.
Hàng loạt hãng bay kích hoạt chính sách 'cứu cánh'
Trước tình hình khẩn cấp, các hãng hàng không đã nhanh chóng tung ra các chương trình hỗ trợ đặc biệt.
Bamboo Airways là hãng tiên phong mở rộng chính sách hỗ trợ khách đến/đi Quy Nhơn (sân bay Phù Cát). Hãng miễn phí đổi ngày bay và đổi hành trình cho hành khách có điểm đi hoặc đến Quy Nhơn trong giai đoạn 19/11 – 25/11. Thậm chí, các vé bị no-show từ 19 - 21/11 vẫn được hỗ trợ đổi miễn điều kiện hạn chế, miễn phí thay đổi và chỉ thu phần chênh lệch giá – thuế phát sinh. Các vé có chặng quay về nội địa cũng được hỗ trợ đổi sang chuyến khác đến ngày 10/12 theo chính sách tương tự. Thời gian tiếp nhận yêu cầu hỗ trợ kéo dài đến hết ngày 30/11, tuy nhiên Bamboo Airways lưu ý những vé khởi hành 19–21/11 đã thực hiện đổi hoặc hoàn trước đó sẽ không nằm trong diện được hỗ trợ miễn phí lần này.
Tương tự, ngay khi thời tiết chuyển biến xấu, Vietnam Airlines cũng thông báo áp dụng chính sách hỗ trợ đổi ngày bay, đổi hành trình miễn phí cho khách có điểm đi hoặc đến Tuy Hòa, Quy Nhơn, Nha Trang trong giai đoạn 20/11 – 25/11. Thời gian hỗ trợ kéo dài đến hết ngày 30/11. Riêng các hành trình nối chuyến hoặc vé quay về nội địa, hành khách có thể đổi sang các chuyến bay đến ngày 10/12 mà chỉ cần thanh toán phần chênh lệch giá, thuế hoặc phí phát sinh.
Vietjet cũng triển khai chính sách tương tự, miễn phí đổi chuyến hoặc hỗ trợ hoàn bảo lưu đối với hành khách bay đến Cam Ranh giai đoạn 20–23/11, Phù Cát giai đoạn 19–21/11 và Tuy Hòa giai đoạn 20–25/11.
Đại diện các hãng bay cho biết bộ phận chăm sóc khách hàng đã được tăng cường để xử lý nhanh các yêu cầu phát sinh trong giai đoạn cao điểm. Hành khách được khuyến cáo nên kiểm tra lịch bay thường xuyên, đồng thời nên xuất phát sớm hơn để phòng trường hợp các tuyến giao thông vào sân bay chưa hoàn toàn khô ráo.
Siết an toàn khai thác và ưu tiên hàng cứu trợ
Trước diễn biến thời tiết phức tạp, các hãng hàng không đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng để ưu tiên vận chuyển hàng cứu trợ tới vùng lũ, đảm bảo nguồn lương thực và vật tư thiết yếu được chuyển đi nhanh chóng. Vietnam Airlines đã chỉ đạo đội ngũ phục vụ mặt đất và khai thác bay tăng cường nhân lực, sẵn sàng xử lý các phát sinh liên quan đến hành khách và hàng hóa cứu trợ.



Các hãng hàng không ưu tiên vận chuyển hàng cứu trợ.
Cục Hàng không Việt Nam đã liên tục theo dõi diễn biến thời tiết tại miền Trung, cập nhật thông tin cho các hãng để điều phối hoạt động khai thác phù hợp.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam khẳng định: "Chúng tôi yêu cầu các hãng đặt an toàn bay lên hàng đầu, đồng thời có biện pháp hỗ trợ kịp thời để hành khách không bị ảnh hưởng quá lớn về kế hoạch di chuyển".
Dù hoạt động khai thác bay dần ổn định, song các hãng cho biết, nhiều tuyến đường vào sân bay, đặc biệt sân bay Phù Cát vẫn ngập sâu do nước rút chậm. Trong bối cảnh mưa lũ còn có thể kéo dài, ngành hàng không tiếp tục khuyến cáo hành khách theo dõi cập nhật lịch bay từ các hãng, chủ động điều chỉnh kế hoạch và hạn chế di chuyển qua vùng chịu ảnh hưởng nặng của thiên tai.
Cục Hàng không Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng các hãng hàng không và theo dõi tình hình thời tiết tại miền Trung để chủ động chỉ đạo các hãng hàng không có các biện pháp hỗ trợ kịp thời đảm bảo an toàn và có hành trình thuận tiện nhất tới hành khách.
Bình luận (0)