BTV Hữu Bằng: Có say mê mới dám "dấn thân" vào truyền hình

Hoàng Mai-Thứ bảy, ngày 29/01/2011 08:00 GMT+7

Chỉ có thật sự say mê mới dám "dấn thân" vào nghề truyền hình bởi công việc TH thật sự vất vả, chịu nhiều sức ép và rất dễ gặp rủi ro... BTV Hữu Bằng của VTV chia sẻ.

Chào Hữu Bằng, khán giả Truyền hình biết tới anh qua vai trò MC của chương trình Đối thoại trẻ và là một BTV năng động của Ban Thanh thiếu niên. Điều gì ở nghề làm truyền hình khiến anh cảm thấy thú vị và say mê?

Với tôi, được đi nhiều, biết nhiều, được giao lưu nhiều với khán giả là điều mà tôi cảm thấy thú vị nhất. Hơn nữa truyền hình cũng là nghề nhiều người quan tâm, được quan tâm, có tính tác động xã hội tương đối lớn. Mỗi việc mình làm đều có một ý nghĩa lớn, bởi vậy tôi cảm thấy say mê và hào hứng, phấn khởi mỗi lần đi làm...

Chắc hẳn phải có say mê mới "dấn thân" vào nghề truyền hình, đặc biệt là những công việc trèo đèo, lội suối... Vậy theo anh, trong quá trình tác nghiệp, người PV cần có những kỹ năng như thế nào để đáp ứng được công việc?

Đúng là làm việc gì cũng phải có say mê, nhất là Truyền hình thì phải say mê mới đi theo được. Nó giống như 1 cái duyên ta gặp. Và không chỉ ngành truyền hình, mà làm việc gì cũng cần phải có kỹ năng cần thiết. Mỗi PV, BTV đều có những kỹ năng nhất định và lòng tâm huyết, dám dấn thân. Và một điều tôi thấy cần lưu ý là kỹ năng mềm, đôi khi giao tiếp hay thể hiện với những người mình gặp, đặc biệt người dân nông thôn, vùng sâu vùng xa... để làm sao có sự gần gũi, làm thế nào họ thấy không bị xa cách thì sẽ giúp công việc của mình thuận tiện hơn.

Vậy đã khi nào anh gặp phải những trường hợp rủi ro, anh có thể chia sẻ với khán giả?

Rủi ro, hầu như ai cũng có, dường như không tránh khỏi, bởi với tôi, có khi nửa năm tôi đi lang thang trên các nẻo đường để làm phóng sự, thì nửa năm đó khó có thể không mắc phải rủi ro gì, chỉ là nhỏ hay to thôi. Ví dụ, đôi khi có những nhân vật thích lên hình, họ muốn được vào địa phương họ và họ đưa ra mọt lý do thuyết phục, mình đã nghe và đến tìm hiểu thì thực tình lại không phải vậy

Đặc biệt với chương trình hàng tuần thì sức ép lớn, hầu như chương trình phải chạy liên tục, nhân vật đồng ý, mình sắp sếp xong rồi, đùng 1 cái họ nói họ có việc, hoặc vợ không đồng ý, hoặc họ sợ không theo ý họ... đôi khi họ lo và thế là chương trình bị đổ bể, và đó là điều sợ nhất với tôi.

Hay những rủi ro với chương trình trực tiếp mà tôi làm người dẫn, chỉ đơn giản là mic hỏng, MC dẫn cùng không ăn ý, nhân vật nói quá nhiều sai đề tài, nhân vật chạy đi vắng....

Khán giả thường nghĩ làm truyền hình rất sướng, đặc biệt nghề MC đang hot, nhiều người tìm đến để nhanh nổi tiếng, với Hữu Bằng thì sao?

Đúng là làm truyền hình rất sướng nếu mình say mê và yêu thích. Chúng tôi hay nói với nhau rằng, hạnh phúc và sung sướng nhất là sáng háo hức đi làm, chiều hăm hở về nhà. Với những người yêu công việc làm truyền hình thì quả là thấy sướng khi được làm việc, không yêu thì dù việc gì cũng thế, không thể nào hào hứng và cống hiến được. Công bằng mà nói, làm truyền hình rất vất vả, chịu nhiều lo lắng, sức ép những tôi vẫn muốn nhắc lại, với tôi, làm truyền hình là sướng, và với mọi người, ai yêu nghề thì thấy sướng.

Hiện nay, MC là nghề tương đối hot, nhưng tôi không nghĩ là làm MC để nổi tiếng hay để nhiều tiền. Với những người làm và yêu nghề, họ luôn cố gắng để chiếm cảm tình khán giả, cố gắng để làm tốt nhất và điều đó đương nhiên là có thể nổi tiếng. Với cá nhân tôi, tôi không nghĩ làm MC để nổi tiếng, mục đích tôi hướng tới là làm sao để làm tốt, còn nếu được nổi tiếng thì đó là kết quả của sự cố gắng...

Cuộc sống và con người anh có vẻ như bị ảnh hưởng nghề nghiệp khá nhiều? anh có bị mắc bệnh nghề nghiệp không? Và "bệnh" này liệu có làm ảnh hưởng tới cuộc sống gia đình?

Bạn cảm thấy thế nào mà lại hỏi tôi thế, theo bạn thì tôi ảnh hưởng ở chỗ nào nhiều?

À, ngay câu hỏi bạn hỏi ngược lại tôi đây cũng đủ thấy thói quen phỏng vấn người khác - 1 "loại bệnh nghề nghiệp" rồi!

Vì công việc chiếm nhiều thời gian tâm huyết, ảnh hưởng tới tính cách và cuộc sống là điều đương nhiên...

Năm mới sắp đến, Hữu Bằng có điều gì muốn chia sẻ cùng khán giả truyền hình?

Tết Tân mão sắp tới, mình muốn chúc khán giả truyền hình có sức khỏe tốt, may mắn và hạnh phúc, điều mong muốn khán giả luôn gắn bó với truyền hình, coi truyền hình như người bạn thân, cổ vũ động viên những ng làm truyền hình để chúng tôi làm nhiều tác phẩm hay hơn nữa mang tới cho khán giả...

Cảm ơn Hữu Bằng và chúc anh có một năm mới hạnh phúc, sức khỏe để tiếp tục có những cống hiến cho Truyền hình!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước