BTV Lê Na, “cô bác sĩ đa khoa” của gia đình

Hương Ly-Thứ sáu, ngày 14/05/2010 17:00 GMT+7

Quen thuộc với khán giả truyền hình trong các chương trình sức khỏe trên kênh VTV 2 của Đài THVN, BTV Lê Na đã trở thành cô bác sĩ nha khoa của gia đình nhờ những ứng dụng những kiến thức nghề nghiệp vào cuộc sống một cách hiệu quả và hữu ích.

Xin chào Lêna, bạn có thể cho độc giả của vtv.vn được biết một vài nét phác họa của BTV Lê Na với chương trình “Sức khỏe cho mọi người”?

Làm quen với truyền hình khi còn là sinh viên năm thứ 3 Học viện báo chí và tuyên truyền, đến khi tốt nghiệp mình tình cờ gặp sếp Lâm Thanh (trưởng phòng KHSK&DS) và được sếp nhận vào thực tập. Và rồi khi hết thời gian thực tập, mình đã may mắn được nhận vào làm việc tại phòng Khoa Học Sức Khỏe & Dân số -Ban Khoa Giáo. Như vậy là mình đã đến với truyền hình được khoảng 4 năm rồi đó. Còn nếu để tự phác họa chân dung mình (theo trường phái tranh trừu tượng) thì chỉ cần 3 chi tiết: cây nấm, bánh mật và răng thỏ (cười). Không phải là một có gái hoàn hảo nhưng mình tin nếu ai đó tiếp xúc với mình lần đầu thì hẳn sẽ muốn gặp lại lần sau.

Vậy làm thế nào để một cô sinh viên trường báo có thể trở thành một BTV chững chạc trong chương trình “Sức khỏe”? Bạn có gặp khó khăn gì không trong việc chuyển tải những thông tin chuyên ngành về y dược đến với khán giả?


Y dược là một lĩnh vực đặc thù và rất rộng lớn nên việc trang bị những kiến thức ở lĩnh vực này là không dễ dàng một chút nào. Để có thể có được những thông tin phục vụ cho công việc, mình thường đọc rất nhiều sách báo, xem các chương trình chuyên ngành về sức khỏe trên kênh Discovery. Bên cạnh đó, mình còn nhờ các bác sĩ, các chuyên gia hay cộng tác với chương trình cố vấn thêm.



Điều mình thấy khó khăn nhất đó là việc làm thể nào để chuyển những thông tin rất chuyên sâu về y dược ấy thành những thông tin dễ hiểu, gần gũi đối với khán giả. Thay vì việc sử dụng những từ ngữ, những thuật ngữ chuyên ngành trong công việc, mình luôn cố gắng phải tìm ra một cách diễn đạt khác nhưng vẫn đảm bảo tính chính xác và quan trọng là khán giả có thể hiểu được nội dung mình chuyển tải. Có một điều khá thú vị là việc được chuyên thực hiện các chương trình về sức khỏe đã giúp cho mình có rất nhiều những ứng dụng vào thực tế cuộc sống. Và cũng từ đó, mọi người trong gia đình thường gọi đùa là “cô bác sĩ đa khoa” của gia đình.


Vậy làm thế nào để một người trẻ như Lê Na có được những kinh nghiệm cần thiết trong công việc?

Cũng không hẳn mình có nhiều kinh nghiệm trong công việc mà đơn giản mình chỉ là người yêu nghề, rất yêu nghề. Có yêu nghề thì mới có nhiều hơn những sự ham học hỏi, tìm tòi và sáng tạo, với một ý nghĩ “Không gì là không thể, đã muốn thì sẽ làm được và một khi đã làm thì phải cố gắng hết sức ”.

Một kỷ niệm đáng nhớ của bạn trong ngày đầu tiên lên hình?

Trước ngày lên hình đầu tiên, mình đã giành ra một ngày chỉ để… thao thao bất tuyệt hàng giờ trước gương và chọn trang phục... Lần đầu tiên, bước vào trường quay, mình thấy rất hồi hộp và căng thẳng và nhất là khi phải đối diện với chiếc máy quay, rồi rất nhiều ánh đèn sân khấu nữa… Khi ấy, mình tự nhủ “phải thật bình tĩnh, phải tự tin, mẹ mình và cả nước sẽ xem chương trình này kia mà”. Đến khi kết thúc buổi ghi hình, mình được nhận xét là “ăn hình, chất giọng tốt nhưng lại nói nhanh và mặt mũi còn hơi căng thẳng”. Đấy cũng là điều giúp mình tự tin và nỗ lực cố gắng hơn trong những chương trình sau.

Xin cám ơn Lêna về cuộc trao đổi này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước