Để tạo sự bứt phá kênh VTV5

Yến Trang (Thực hiện)-Thứ tư, ngày 30/09/2009 09:44 GMT+7

Hơn 7 năm lên sóng, các chương trình Truyền hình Tiếng dân tộc (VTV5) luôn được đánh giá là thiết thực đối với bà con các dân tộc. Qua đây, bà con không chỉ nắm được những chính sách mới, những kiến thức làm giàu mà còn tìm hiểu được vẻ đẹp truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Hợp - Trưởng ban Truyền hình Tiếng dân tộc đã chia sẻ những trăn trở và mục tiêu phấn đấu để kênh VTV5 làm tốt hơn nữa vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với đồng bào các dân tộc thiểu số.

Bây giờ, ông thấy bà con các dân tộc thiểu số đón nhận thông tin của kênh VTV5 như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Hợp: Khi được xem chương trình tiếng dân tộc mình trên sóng VTV5, bà con rất phấn khởi. Họ nói: Từ ngày có VTV5, rồi tỉnh lại mở thêm chương trình bằng tiếng của đồng bào, trong buôn làng ai ai cũng phấn khởi. Phấn khởi vì được lên ti vi, được nghe tiếng nói của dân tộc mình và nhất là được hiểu thêm về cách nghĩ, cách làm ăn theo lối mới. Có thể nói khu vực đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống đều là những vị trí chiến lược quan trọng trong quốc phòng và phát triển kinh tế. Việc phủ sóng truyền hình quốc gia cũng như sóng truyền hình địa phương tới những vùng này là đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa chính trị. Với đồng bào các dân tộc thiểu số, được xem truyền hình phát bằng tiếng của dân tộc mình, nội dung các chương trình sẽ được đồng bào dân tộc tiếp thu thuận lợi, trọn vẹn hơn. Kể từ ngày 10/2/2002, VTV5 phát sóng chương trình thử nghiệm đầu tiên và sau đó là phát kênh riêng vào tháng 1 năm 2004 đến nay kênh VTV5 cùng các đài địa phương đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao trình độ dân trí, xây dựng nếp sống văn hoá, góp phần thúc đẩy sự phát triển tế, xã hội đối với đồng bào ở vùng núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa.
Nỗ lực để chương trình ngày càng thiết thực với bà con dân các tộc thiểu số, VTV5 đã có nhiều chuyên mục đậm đà bản sắc và tạo được dấu ấn riêng?
Ông Nguyễn Văn Hợp: Hơn 7 năm qua những chương trình được phát sóng trên kênh VTV5 đã trở thành món ăn tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số. Với 18 thứ tiếng dân tộc thiểu số được phát liên tục trong ngày, sóng của VTV5 đã được phát trên vệ tinh để đồng bào ở mọi miền Tổ quốc đều có thể xem được chương trình. Ngoài việc sản xuất, biên tập, khai thác những thể loại chương trình truyền hình bằng tiếng dân tộc, VTV5 còn được giao nhiệm vụ sản xuất bản tin dân tộc bằng tiếng phổ thông phát trên kênh VTV5; Sản xuất chương trình Sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam, phát sóng trên kênh VTV2; Chương trình Dân tộc và phát triển phát sóng trên kênh VTV1 và các serie phim về vùng đồng bào dân tộc. Niềm hân hoan khi đến những vùng đất vừa quen, vừa lạ, những thanh âm lạ, những tiếng nói nghe mà không hiểu, những giai điệu xa xôi hay những đêm ở bản, cảnh quay bên suối, bếp lửa hồng, các lễ hội văn hoá .. sẽ mãi là những kỷ niệm đẹp với chúng tôi. Có thể nói, kênh VTV5 đã tạo nên bản sắc riêng chính từ những chương trình này.
Để tạo nên sự bứt phá, theo ông đội ngũ những người làm truyền hình VTV5 cần có sự đổi mới như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Hợp: Làm sao để có những chương trình hay, thiết thực, gần gũi, dễ hiểu góp phần nâng cao trình độ dân trí cho bà con dân tộc đang là mục tiêu VTV5 hướng tới. Yêu cầu luôn đặt ra là phải thổi bùng lên ngọn lửa yêu nghề cho tất cả các cán bộ, phóng viên, biên tập viên, biên dịch viên. Ngoài việc nâng cao phẩm chất chính trị những người làm truyền hình dân tộc phải trau dồi thường xuyên vốn hiểu về công tác dân tộc, về văn hoá của các dân tộc thiểu số, tạo nên một nền tảng kiến thức, vốn sống sâu sắc. Riêng phóng viên phải không ngừng học tập. Học từ sách báo, tài liệu, học từ những nhà nghiên cứu, học đồng nghiệp, bạn bè và học ngay từ đồng bào dân tộc. Học để không bỡ ngỡ trước những tình huống bất ngờ tại hiện trường, để không lúng túng khi tiếp xúc người dân tộc, không khó khăn trong việc xác lập các mối quan hệ ở cơ sở. Ngoài ra, chúng tôi còn đào tạo cho phóng viên, biên tập viên những kỹ năng 'mềm' và nâng cao trình độ ngoại ngữ. Hiện nay, phóng viên trong Ban đã chủ động dựng được phi tuyến, lưu tư liệu bằng công nghệ số, tin học hoá trong tất cả các khâu công việc.
Xin cảm ơn ông!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước