MC Minh Hà: "Hãy đối xử với công việc như người đàn ông bạn yêu thật lòng"

Ngọc Mai; Ảnh: Đỗ Đức-Thứ tư, ngày 12/10/2011 07:00 GMT+7

"Đối xử với công việc như với người đàn ông mình yêu thật lòng" và không ngừng "Học, học nữa, học mãi"... là những bí quyết thành công của Minh Hà, dù là diễn viên hay người dẫn chương trình đều là lĩnh vực tay ngang với cô.

Khán giả truyền hình mới “gặp” Minh Hà trong vai diễn Hàn Thủy ở bộ phim mới công chiếu gần đây “Lời thú nhận của Eva”, và giờ đây lại là một Minh Hà với vai trò của người dẫn chương trình “Cà phê sáng cuối tuần”. Có vẻ như bạn có rất nhiều sở trường?

Thực ra, cả hai lĩnh vực này đều là "ngã rẽ" của Hà (Minh Hà tốt nghiệp Khoa Xã hội học, Trường ĐH KHXH và NV - PV). Hà luôn quan niệm cuộc đời giống như một dòng sông, mình là con thuyền, cơ hội là những cơn gió, và thử thách là những cơn sóng. Và các cơn gió lạ đã đưa Hà đến với hai công việc rất thú vị này, một cách tình cờ. Hà trân trọng những cơ hội đó.

Hà đã có 4 năm kinh nghiệm dẫn chương trình ở các thể loại khác nhau. Tuy nhiên, "Cà phê sáng cuối tuần" là chương trình được đầu tư kỹ lưỡng nhất mà Hà được tham gia từ trước tới nay, nên với Hà đây đúng là một bước ngoặt. Sự chuyên nghiệp và hết mình của ê-kíp khi làm việc khiến Hà thực sự ấn tượng và thấy mình may mắn khi được nhận công việc này.

Vậy hành trang của bạn bước vào nghề “tay ngang” này là gì?


Hành trang của Hà là lòng yêu nghề, một chút năng khiếu và tinh thần cầu tiến. Vì Hà chưa được đào tạo bài bản về lĩnh vực chuyên môn, nên Hà phải cố gắng học hỏi các anh chị và đồng nghiệp của mình trong quá trình làm việc. Hà học mọi nơi, mọi lúc, từ những việc nhỏ nhất đến việc phức tạp nhất.

MC Minh Hà trong "Cà phê sáng cuối tuần"

Bước vào những lĩnh vực “tay ngang” chắc hẳn Minh Hà cũng phải đối mặt với khá nhiều những thách thức. Và cá nhân bạn giải quyết những thách thức đó như thế nào?


Có lẽ Hà may mắn, bởi từ khi vào nghề, chưa khi nào gặp phải khó khăn tới mức không giải quyết được, hay khiến mình thấy chán nản với nghề. Các công việc diễn ra khá thuận lợi và suôn sẻ. Hà vẫn thường hay nói vui với bạn bè là hãy đối xử với công việc như với người đàn ông mà bạn yêu thật lòng, công việc sẽ không bao giờ phụ bạn (dù đàn ông thì có thể) (Cười). Hà nghĩ, đến với công việc một cách vô tư, không vụ lợi, không đặt nặng những yếu tố như tiền bạc, danh tiếng thì mình sẽ luôn thấy mọi việc nhẹ nhõm, thanh thản. Khó khăn tới đâu mình giải quyết tới đó, không ôm đồm công việc, không tham lam mà nhận những việc quá sức, và phải biết rõ khả năng của mình để thực hiện công việc được trọn vẹn, không làm ảnh hưởng tới người khác.

Trở lại với “Cà phê sáng cuối tuần”. Là ứng cử viên cuối cùng nhận được thông tin tuyển người dẫn chương trình Cà phê sáng cuối tuần nhưng lại trúng tuyển một cách thuyết phục. Phải chăng có một bí quyết riêng của Minh Hà?


Hà đi dự tuyển với tâm lý thoải mái, không tính toán ăn thua nên không bị áp lực gì, có thể do vậy lúc dẫn không thấy run. Nhận được thông tin hơi muộn, nên tối đó Hà dành trọn cho việc tập trung phân tích tiêu chí và nội dung chương trình. Từ đó xây dựng một kịch bản demo theo cách cảm nhận của mình, rồi tập dẫn cho thuần thục. Nhưng chỉ tập vài lần để làm quen thôi, vì Hà sợ tập nhiều quá sẽ chai cảm xúc. Sau đó Hà chuẩn bị trước trang phục, đạo cụ phục vụ cho phần dẫn của mình, rồi mới đi ngủ, để sáng hôm sau không bị vội vàng, cuống quít. Điều đó rất dễ gây ảnh hưởng tới tâm lý.

Minh Hà trao đổi với BTV Thanh Hường trong buổi tuyển chọn MC của chương trình

Và bạn có bất ngờ khi nhận được thông báo trúng tuyển từ những người làm chương trình?


Phải nói là Hà cực kỳ bất ngờ, vì trước đó chưa hề chuẩn bị tâm lý cho việc được tham gia vào một chương trình như thế này. Với hầu hết người dẫn chương trình trẻ, được làm việc cho VTV đều là một mơ ước. Nó cũng giống như việc đã là học sinh lớp 12 thì đa số ai cũng mơ tới giảng đường đại học vậy.

Nhận lời dẫn “Cà phê sáng cuối tuần” chắc hẳn cũng là một trải nghiệm và cũng là một thách thức đối với Minh Hà, bởi đây là một chương trình có tính giải trí cao với rất nhiều những thông tin, sự kiện văn hóa xã hội được “nhìn nhận” dưới góc độ giải trí. Vậy cách thức để bạn “đối mặt” với những thách thức và trải nghiệm đó là như thế nào?


“Học, học nữa, học mãi” và “Thử, thử thêm, thử tiếp”. Chương trình mới bắt đầu ghi hình những số đầu tiên, như một ly cà phê nguyên chất vừa được pha, Hà sẽ cùng các anh chị trong ê-kip gia giảm thêm đường, sữa và các hương liệu trong quá trình thực hiện, để cố gắng mang tới một chương trình hợp khẩu vị khán giả của VTV3.

Được biết trong chương trình “Cà phê sáng cuối tuần” người dẫn chương trình sẽ tham gia tương tác khá nhiều với các khách mời. Bạn có lo ngại khi vừa tham gia dẫn chương trình vừa là một phần của những sự tương tác ấy?

Hoạt động này Hà đã được làm quen nhiều trong các chương trình trước đây nên không ngại. Trái lại, điều đó mang tới cho Hà thêm nhiều hứng thú.

Tham gia tương tác cùng khách mời, giúp cho Minh Hà có nhiều hứng thú

Sau những số đầu tiên của Cà phê sáng cuối tuần lên sóng, nếu được đề nghị nói một điều gì đó về chương trình này thì bạn sẽ nói điều gì?

“Hãy đến với Cà Phê Sáng Cuối Tuần để thưởng thức Cà Phê theo cách riêng của bạn, và bắt đầu ngày mới một cách hứng khởi bên những người thân yêu”.

Thế còn vai trò của người dẫn chương trình ở “Cà phê sáng cuối tuần”, cá nhân bạn tự nhận xét?


Đến với chương trình này, Hà được thể hiện mình một cách tự nhiên và thật nhất. Thêm vào đó, chương trình còn khơi dậy trong Hà nhiều sáng tạo – điều mà lâu nay vì bận rộn, Hà đã để lạc mất. Đấy là niềm hạnh phúc của Hà.

Cảm ơn Hà về cuộc trò chuyện này. Chúc bạn và "Cà phê sáng cuối tuần" sẽ làm nên những dấu ấn nhất định trong lòng khán giả xem truyền hình.

Tin liên quan:

Nhâm nhi "Cà phê sáng cuối tuần" trên VTV3

Tuyển chọn MC ở “Cà phê sáng cuối tuần”

Có gì thú vị ở “Cà phê sáng cuối tuần”?

Cẩm nang giải trí những ngày cuối tuần

Cùng chuyên mục

TIN MỚI