Nhà báo Lại Văn Sâm: "VN 50 năm sau" là chủ đề nhiều ý nghĩa

Mỹ Thủy-Thứ bảy, ngày 29/12/2012 18:43 GMT+7

Nhà báo Lại Văn Sâm trong vai trò giám khảo chương trình SV 2012 (Ảnh: VTV News)

“Trong trận cuối cùng của SV 2012, chủ đề chúng tôi chọn là “Việt Nam 50 năm sau” là muốn khán giả biết rõ hơn sinh viên đang mong muốn, đang mơ ước điều gì cho đất nước. Chủ đề này rất là rộng. Nó vừa có chất văn, vừa có chất sử và vừa có một chút chất lãng mạn để cho các bạn bay bổng”, Nhà báo Lại Văn Sâm cho biết.

Vượt qua vòng chung kết miền, 4 đội xuất sắc nhất của 3 khu vực miền Bắc, miền Trung Tây Nguyên và miền Nam gồm Đại học xây dựng, Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Yecsin Đà Lạt đã giành quyền tham gia trận chung kết SV 2012. Ngoài sân khấu chính tại nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng, TP.HCM, cầu truyền hình trực tiếp SV 2012 sẽ được nối tới 4 điểm cầu là 4 trường lọt vào trận chung kết.

Ngay trước thời điểm diễn ra cầu truyền hình trận chung kết SV 2012, phóng viên của VTV News đã có cuộc trò chuyện với nhà báo Lại Văn Sâm, trưởng Ban TTGT & TTKT, Đài truyền hình Việt Nam, trưởng Ban giám khảo SV 2012 về chủ đề mà Ban tổ chức lựa chọn cho trận cuối cùng của SV năm nay, về các giảm khảo trận chung kết và cách thức chấm điểm cho trận đấu này.

Thưa nhà báo Lại Văn Sâm, có thể thấy chủ đề của trận chung kết SV 2012 “Việt Nam 50 năm sau” là một chủ đề khá rộng để các bạn sinh viên có thể thể hiện các phần thi của mình. Tại sao Ban tổ chức lại lựa chọn chủ đề này?

Ban đầu chúng tôi đã định lựa chọn là “Việt Nam 100 năm sau”, tức là một thế kỉ sau vì chúng tôi muốn biết các bạn sinh viên đang mơ ước và mong muốn điều gì cho tương lai, cho đất nước. Và với mong muốn như vậy họ sẽ cùng với đất nước làm những điều họ muốn. Tuy nhiên, 100 năm sau có lẽ là hơi dài và 50 năm thì sẽ phản ánh được thực tế nhiều hơn, vì vậy cuối cùng chủ đề mà chúng tôi chọn là “Việt Nam 50 năm sau”. Chủ đề này rất là rộng. Nó vừa có chất văn, vừa có chất sử và vừa có một chút chất lãng mạn để cho các bạn bay bổng.

Được biết ban giám khảo của trận chung kết SV 2012 sẽ gồm có 7 thành viên, xin ông cho biết cụ thể về ban giám khảo của trận chung kết đặc biệt này?

Đây là một cái điểm mới mà tôi nghĩ rằng khá là thú vị với khán giả. Chúng ta đã xem nhiều cầu truyền hình, nhưng một cuộc thi có sự tham gia của các giám khảo ở các điểm cầu thì chưa từng có ở Việt Nam. Ở nước ngoài thì họ làm rồi nhưng ở Việt Nam thì chưa có. Các giám khảo mà chúng tôi mời đến trận chung kết này đều là những giám khảo đã từng chấm SV trong năm 2012. Tại sân khấu chính Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng sẽ có 3 giám khảo gồm tôi, ca sỹ Mỹ Tâm, đạo diễn Đỗ Thanh Hải và 4 giám khảo ở 4 điểm cầu tại các trường đó là ca sỹ Phương Thanh, nhà báo Vũ Mạnh Cường, nhà báo Long Vũ, nhà thơ Phan Huyền Thư.

Với 3 giám khảo ở sân khấu chính và 4 giám khảo ở 4 điểm cầu như vậy, Ban giám khảo sẽ phối hợp như thế nào trong việc chấm điểm ở trận chung kết?

Nguyên tắc của chúng tôi là giám khảo ở điểm cầu nào sẽ không chấm điểm cho trường ở điểm cầu đó. Cho nên chúng ta sẽ có tất cả là 3 giám khảo ở sân khấu chính và 3 giám khảo ở 3 điểm cầu còn lại, tức là có là 6 giám khảo sẽ chấm điểm Sau mỗi phần thi tất cả các giám khảo sẽ cho điểm cùng một lúc. Tổng số điểm cao nhất cho mỗi phần thi sẽ là 60 điểm.

Bên cạnh đó, chúng tôi có quy định là những điểm chênh với điểm thấp nhất hoặc cao nhất từ 2 điểm trở lên thì điểm đó không hợp lệ. Ví dụ trong số 6 giám khảo chấm có 5 giám khảo cho điểm trong đó có điểm thấp nhất là điểm 8 chẳng hạn, mà có vị giám khảo nào đó ở một điểm cầu cho điểm 6, thì điểm 6 đó không được công nhận. Tương tự như vậy nếu điểm cao nhất của 5 giám khảo là 8 điểm và có một giám khảo ở điểm cầu nào đó cho điểm 10 thì điểm mười đó cũng không được tính.

Trong trường hợp kết quả cuối cùng của các phần thi có hai đội bằng điểm nhau thì tình huống này sẽ được xử lý thế nào, thưa nhà báo?

Trong trận chung kết này, các đội chơi sẽ vượt qua các phần thi gồm Bản tin SV, SV thông thái và Ước mơ SV. Phần ước mơ SV sẽ là phần mà các bạn sinh viên của các đội chơi có thể thể hiện tài năng của mình dựa trên chủ đề đã được ban tổ chức đưa ra. Đây cũng sẽ là phần thi được lựa chọn là phần thi phụ quyết định thắng thua trong trường hợp kết quả cuối cùng có hai đội bằng điểm nhau.

Trong trận chung kết SV 2012 sẽ có một màn nhảy đồng diễn Flashmob ở các điểm cầu, nhà báo có thể hé lộ cho khán giả biết về màn nhảy đồng diễn này không ạ?

Chúng tôi luôn hướng đến những cái mà sinh viên đang có và sinh viên rất mạnh. Flashmob là một phong trào theo quan sát của chúng tôi là sinh viên đang rất mạnh. Trường nào cũng có Flashmob, và mỗi lần nhảy Flashmob thì họ huy động đông lắm, có khi lên tới cả nghìn sinh viên tham gia. Và với những điệu nhảy như vậy lại có chủ đề thì sức mạnh tuyên truyền của nó cũng như cảm nhận của khán giả rất là tốt và nó tạo không khí rất là sinh viên trẻ trung, năng động và hợp với thời đại. Chính vì thế chúng tôi đề nghị với các trường là tham gia nhảy Flashmob và hi vọng khán giả có thể thấy một cái màn biểu diễn Flashmob của không chỉ 4 trường tham gia trận chung kết mà còn của các trường khác nữa.

Cảm ơn nhà báo đã trả lời phỏng vấn!

Cầu truyền hình trực tiếp Chung kết SV 2012 sẽ diễn ra vào lúc 10 giờ ngày Chủ nhật 30 tháng 12 kênh VTV3.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước