Những khó khăn khi tác nghiệp Expat Living

Chu Anh-Thứ năm, ngày 06/12/2012 15:30 GMT+7

Ưu tiên phản ảnh được người thật, việc thật nên việc ghi hình của chương trình Expat Living thường khá vất vả, đặc biệt là khi các phóng viên, biên tập viên phải tác nghiệp ở ngoại cảnh.

Là một chương trình được "đo ni đóng giầy" để phản ánh muôn mặt cuộc sống của cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, Expat Living luôn cố gắng để các khách mời có thể bày tỏ tâm tư, suy nghĩ cũng như những hành động cụ thể đóng góp cho “quê hương thứ hai” của mình.
Vì vậy, để phản ánh được người thật, việc thật qua các khung hình chân thực, sống động khiến cho việc ghi hình thường khá vất vả. Đối với ekip chương trình, công việc đầu tiên là trao đổi trước với nhân vật để họ hiểu được mục đích và tạo điều kiện ghi hình. Điều này vô cùng quan trọng vì nhiều người nước ngoài rất đề cao tự do cá nhân nên việc có những hình ảnh về cuộc sống thật của họ không phải dễ dàng.

Nói về những khó khăn gặp phải khi tác nghiệp, BTV Hoàng Linh - người đã gắn bó với Expat Living từ những số đầu tiên cho biết việc ghi hình ở ngoại cảnh thường vất vả nhất. Công việc này thường bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau như thời tiết, ánh sáng, âm thanh, nhiều khi chỉ vì lí do rất không đáng có là…mất điện.
BTV Hoàng Linh là một trong những người đảm nhận vai trò sản xuất Expat Living còn nhớ rõ lần anh và các đồng nghiệp khi cùng với anh Lonan O’Brian (người Ireland) tại chợ tình Khâu Vai, Hà Giang để lấy tư liệu làm luận văn tiến sĩ về âm nhạc của người Mông. Khi đang ghi hình trong đêm, thì tự dưng đường điện bị mất. Giữa vùng rừng núi rộng lớn, màn đêm dường như buông dày hơn và máy quay thì gần như bị mù. Vất vả lắm ekip mới nhờ được mấy chiếc đèn pin rọi vào các nhân vật để tiến hành ghi hình nốt.

‘ Expat Living ghi hình tại Hà Giang với khách mời là anh Lonan O’Brian

Thêm vào đó, trên đường về cả đoàn gặp một cơn lốc kèm gió và mưa rất to, ô tô lao đi giữa một bên là vực sâu, một bên là vách núi có thể sạt lở bất cứ lúc nào. Về sau mọi người mới biết cơn lốc bất thình lình chính là nguyên nhân đường điện đến thung lũng Khâu Vai bị cắt.

Trong quá trình tác nghiệp, mỗi một bối cảnh mới đều cho ekip những trải nghiệm về nghề nghiệp vô cùng quý báu như việc cày ruộng giữa trưa nắng chang chang nóng 40 độ C cùng các bạn của tổ chức Bloom Microventures tại Hòa Bình, chuẩn bị thiết bị ghi hình lặn biển ngắm san hô cùng anh Jeremy Stein đã hơn 20 năm sống tại Nha Trang.

‘ Expat Living ghi hình gặt lúa cùng các bạn trẻ của tổ chức Bloom Microventures giữa trời nắng Hòa Bình

‘ Expat Living ghi hình về lặn biển tại Nha Trang

BTV Hoàng Linh còn nhớ rõ cả những lần gói ghém quay cả 1 trang trại bò sữa rộng hàng trăm nghìn hecta tại Nghệ An cùng chuyên gia người Israel Rami Ofer trong vòng một ngày hay việc đi xuống hang Sơn Đoòng lớn nhất thế giới tại Quảng Bình trong điều kiện thời tiết và địa hình khắc nghiệt cùng đoàn chuyên gia thám hiểm hang động của Anh.

‘ Ông Rami Ofer – chuyên gia nông nghiệp người Israel đã có công xây dựng hàng ngàn hecta trang trại bò sữa tại Nghệ An

Một khó khăn nữa của Expat Living đó là khi ekip bắt tay vào dựng thành phẩm. Từ nguyên liệu thô là những hình ảnh quay được, các BTV phải xâu chuỗi lại từ đầu, cho thêm hương vị và tạo mạch cảm xúc, cũng giống như công việc của các đầu bếp vậy.
Đối với BTV Hoàng Linh, nhiệm vụ của anh là đảm bảo cho câu chuyện đi đúng hướng và đủ gây ấn tượng với người xem. Khi hoàn thành xong chương trình, cả ekip lại hồi hộp chờ ngày lên sóng và lắng nghe phản ứng từ khán giả và các đồng nghiệp. Hết vòng quay một chương trình này, Expat Living lại đón một vòng quay khác với sự hứng khởi được tiếp xúc với những điều mới mẻ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước