Robocon đến với trường THPT Buôn Đôn

Bài và ảnh: Đỗ Đức-Thứ ba, ngày 11/05/2010 18:00 GMT+7

Nằm trong khuôn khổ của VCK Robocon toàn quốc 2010, các thành viên tham dự triển lãm "Robocon Tech show" đã có một buổi trình diễn sản phẩm đáng nhớ trước các em học sinh của THPT Buôn Đôn…

Đối với các em học sinh trường THPT Buôn Đôn, sự hiện diện của các thành viên tham dự triển lãm Robocon cùng với các sản phẩm của họ là một điều hoàn toàn bất ngờ. Bởi từ trước đến nay, các em chỉ mới được xem các cuộc thi Robocon trên truyền hình mà chưa một lần và cũng chẳng dám nghĩ rằng, một ngày nào đó các em có dịp được xem, được ngắm nghía… những chú robot do các sinh viên Việt Nam chế tạo. Vậy mà những sản phẩm, những chú robot cùng với các “chủ nhân” của nó vừa mới được giới thiệu trên tivi tối hôm trước, đã hiện diện ở sân trường THPT Buôn Đôn trong một ngày đầu tháng 5 rực nắng. Lần lượt những robot, những sản phẩm tham dự triển lãm được đưa ra khỏi xe… cũng là lúc sự tò mò, sự khúc mắc của các em được giải tỏa. Sự rụt dè, e ngại… ban đầu của các em học sinh THPT Buôn Đôn nhanh chóng được “dỡ bỏ” bởi sự thân thiện, sự nhiệt tình của các “chủ nhân” robot.


Phát biểu với các học sinh trường THPT Buôn Đôn, ông Phạm Việt Tiến trưởng Ban khoa giáo Đài THVN, Phó trưởng ban Thường trực BTC VCK Robocon 2010 cho biết: “Cho dù triển lãm chưa khai mạc nhưng BTC vẫn quyết định mang các sản phẩm tham dự triển lãm đến với các em học sinh trường THPT Buôn Đôn. Và hy vọng một ngày nào đó các em học sinh nơi đây sau khi ra trường sẽ trở thành một trong những thành viên của các đội Robocon của các trường đại học tham dự cuộc thi sáng tạo đầy hấp dẫn dành cho sinh viên trên toàn quốc”. Đây cũng là lần đầu tiên BTC Vòng chung kết cuộc thi Robocon toàn quốc đưa các sản phẩm do các sinh viên tham dự Robocon trước đó sáng tạo, tham dự triển lãm đến với học sinh tại địa phương tổ chức.

Ông Phạm Việt Tiến, Trưởng ban Khoa giáo Đài THVN cùng với sinh viên giới thiệu robot cá với thầy trò trường THPT Buôn Đôn


Cho dù cái nắng của buổi sáng những ngày đầu mùa mưa có phần khá gay gắt nhưng dường như điều đó chẳng thể khiến sự học hỏi, mong ước được khám phá,… của các em học sinh nơi đây giảm đi chút nào. Không chỉ được tận mắt chứng kiến những sản phẩm đặc trưng của các anh sinh viên đã từng tham dự các cuộc thi Robocon danh tiếng, các học sinh trường THPT Buôn Đôn còn được tận tay điều khiển, sử dụng những chú robot mà họ chỉ mới được xem trên vô tuyến tối ngày hôm trước. Chiếc xe lăn điều khiển tự động dành cho người khuyết tật của các sinh viên Đại học Bách khoa Đà Nẵng được các em học sinh “khám phá” đầu tiên với những thử nghiệm thực tế. Lần lượt các em đều ngồi lên xe để kiểm chứng những gì họ đã được nhìn thấy trên ti vi và tất cả đều ngỡ ngàng đến khâm phục những gì mà các anh sinh viên đã chế tạo được. Nếu như các sản phẩm như robot bắn pháo hoa, robot tự hành, robot xếp hàng… đã khiến các học sinh ở đây phải trầm trồ, thán phục thì một chú robot cá chẳng khác gì một con cá thực sự, đã khiến các em học sinh phải ngỡ ngàng. Nhất là khi được tận mắt chứng kiến chú cá robot quẫy quẫy trên tay người điều khiển cứ như thể một chú cá vừa mới câu được ở ngoài sông… Ở đó, các em không chỉ có được những bài học bổ ích về sự sáng tạo, về việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào cuộc sống mà ở đó họ còn học được nhiều hơn nữa những kiến thức khoa học, những nguyên lý chế tạo máy móc… đầy hữu ích mà các em đang được học trong trường.

Màn trình diễn của Robot bắn pháo hoa


Cho dù đã có cả buổi sáng giao lưu với các anh sinh viên đã từng tham dự Robocon, nhưng dường như điều đó là không đủ đối với các em học sinh trường THPT Buôn Đôn. Thậm chí, khi những chú robot đã được cất lên xe vẫn có không ít những học sinh của trường đến tận nơi để có thể có được nhiều hơn nữa những thông tin, để có thể giải đáp được nhiều hơn nữa những thắc mắc của chính họ… Và rất có thể, đến một ngày nào đó VCK Robocon sẽ đón nhận các em học sinh nơi đây trong màu áo của các đội tham dự như ông Phạm Việt Tiến trưởng Ban khoa giáo Đài THVN, Phó trưởng ban Thường trực BTC VCK Robocon 2010 đã phát biểu trước đó.

Tin liên quan:

Rock ở Robocon

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước