Trung Dũng: "Sẽ hối hận nếu từ chối vai Lê Long Đĩnh"

PV-Thứ hai, ngày 27/02/2012 00:00 GMT+7

Là gương mặt khá quen thuộc với khán giả truyền hình qua các bộ phim lịch sử như "Trùng Quang tâm sử", "Ngọn nến hoàng cung", "Dưới cờ đại nghĩa", Trung Dũng vẫn làm người xem bất ngờ khi vào vai Lê Long Đĩnh trong bộ phim dài 70 tập Huyền sử thiên đô. Diễn xuất của anh làm công chúng có cái nhìn khác về Lê Long Đĩnh - vị vua cuối đời tiền Lê.

Là một diễn viên chuyên đóng vai chính diện, cơ duyên nào đưa anh đến vai Lê Long Đĩnh - vị vua được xem là tàn bạo nhất của lịch sử Việt Nam?

15 ngày trước khi bấm máy, toàn bộ các vai đã chọn xong trừ vai Lê Long Đĩnh. Ban đầu tôi được mời đóng một trong các vị thân vương con vua Lê Đại Hành. Khi đọc sơ qua kịch bản, tôi không có ấn tượng lắm với Lê Long Đĩnh nên đã từ chối. Sau đó, đạo diễn Đặng Tất Bình gửi lại toàn bộ kịch bản và đề nghị tôi vào vai Lê Long Đĩnh, tác giả Nguyễn Mạnh Tuấn bảo tôi không đóng vai này sẽ hối hận. Nể lời các bậc đàn anh, tôi đọc và càng đọc càng thấy tác giả nói đúng, nếu từ chối, chưa chắc từ nay đến cuối đời tôi có một vai quá hay như thế. Ngay tức khắc, tôi gọi điện xin nhận vai luôn.
Từ chối vai thứ chính này rồi lại nhận lời vai chính khác, anh có sợ người khác nói anh "kén cá chọn canh", làm cao không?
Thật lòng, không phải tôi chê vai mà tôi không tin Việt Nam có thể làm một phim lịch sử đàng hoàng, đúng chất Việt, chỉ sợ lên phim, mình giống anh hề cho người ta cười. Tôi rất sợ sự chuẩn bị không chu đáo, ra phim trường có gì làm nấy, phim khi lên sóng bị dư luận chê bai. Lâu nay khán giả nghe đến phim lịch sử của Việt Nam là sợ rồi. Nhưng khi đọc và làm việc chi tiết với đạo diễn và nhà sản xuất, tôi hoàn toàn tin tưởng Huyền sử thiên đô sẽ là phim tốt.
Trước khi nhận lời vào vai Lê Long Đĩnh, anh có hiểu nhiều về lịch sử Việt Nam giai đoạn cuối thời tiền Lê đầu thời Lý không?
Thú thật, tôi chỉ biết sơ qua các thời đại vua của Việt Nam, còn cụ thể ra sao thì đến khi cầm trong tay kịch bản mới hiểu rõ. Trước đó cái tên Lê Long Đĩnh với tôi cũng rất mơ hồ, tôi chỉ biết là ông vua tàn ác, hoang dâm vô độ, còn được gọi là Lê Ngọa Triều. Lúc nhận lời, tôi lên mạng, tìm sách đọc để biết thêm về nhân vật nhưng tư liệu lịch sử về vị vua này ít ỏi nên tôi phải hỏi tác giả những điều mình chưa thông. Cũng nhờ đóng phim này mà tôi có thêm kiến thức về lịch sử dân tộc thời kỳ đó.
Khi đã vào cuộc, anh "cảm" vai này ra sao? Anh có sợ là khi đóng xong hình ảnh tàn bạo của Lê Long Đĩnh, khán giả sẽ… dị ứng với anh?
Ở cảnh quay đầu tiên, lòng tôi vẫn còn ngổn ngang trăm mối, không biết quyết định bắc đóng phim có đúng không. Đến cảnh quay trong tập 4, khi Lê Long Cân đến cầu hòa với Lê Long Đĩnh, anh em ngồi uống chén rượu hàn huyên, tôi bắt đầu nhập vai, đã hiểu và cảm được nhân vật mình thể hiện.
Lê Long Đĩnh là con người đa nhân cách, hung tàn, nhưng biết thương anh em, có tài điều binh khiển tướng, biết nhìn xa trông rộng chứ không phải ác độc như mọi người thường nghĩ. Ông ấy không ngồi được là do bệnh trĩ chứ không phải do hoang dâm vô độ. Càng đi sâu vào nhân vật, tôi thấy Lê Long Đĩnh cũng có nhiều cái hay. Hy vọng qua phim này, khán giả sẽ có cái nhìn khác về vị vua cuối triều tiền Lê này.
Anh trông đợi vào vai diễn của mình như thế nào? Cho đến bây giờ, anh vẫn thấy quyết định nhận vai của mình là đúng?
Trong gần 9 tháng, mỗi tháng tôi bỏ hết công việc ở TP.HCM ra Bắc khoảng 15 ngày và sống với nhân vật trong toàn bộ khoảng thời gian đó. Làm phim lịch sử rất cực nhọc, diễn viên phải dồn hết tâm sức, không chỉ thuộc thoại ở mức làu làu mà còn phải hiểu. Dưới cái nóng gần 40 độ mà phải đeo áo giáp cỡ 10 ký, hành quân xa vài cây số, rồi những ngày lạnh 7 độ co ro ngồi đợi đến cảnh quay. Thậm chí ngồi trên các chuyến bay Bắc Nam, đầu óc tôi lúc nào cũng căng ra suy nghĩ đến cảnh quay tiếp theo mình diễn ra sao, đẩy cảm xúc lên theo hướng nào…
Từ chỗ mơ hồ về nhân vật, tôi nhập tâm đến nỗi không thể thoát khỏi vai diễn. Phim quay gần xong, tôi nhận một phim khác nhưng mấy ngày đầu diễn ánh mắt tôi vẫn còn chút thần thái của Lê Long Đĩnh, phải đến vài ngày sau tôi mới bình tâm lại được.
Tôi đã làm hết sức hết lòng với vai diễn của mình, nếu có thất bại cũng không đổ thừa, không tiếc nuối nhưng tôi tin khán giả truyền hình sẽ đồng cảm và yêu thích bộ phim. Toàn bộ ê kip làm phim đã vắt kiệt sức mình để thực hiện bộ phim này. Nếu không nhận vai Lê Long Đĩnh, chắc chắn tôi sẽ vô cùng hối hận. Cuộc đời làm diễn viên có được một vai quá tuyệt vời, tôi không mong mỏi gì hơn.

Xin cảm ơn anh

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước