Tùng Lâm: "Đạo diễn Lê Hoàng không phải là người bình thường"

Theo Thế giới điện ảnh-Chủ nhật, ngày 09/05/2010 15:00 GMT+7

Tùng Lâm, chàng ca sĩ hai mươi tuổi, ngôi sao Tiếng hát truyền hình 2008 - hay cười và “ngây thơ” nói về cuộc sống cùng những bước đầu tiên trong sự nghiệp của mình như thế. Tùng Lâm bắt đầu với âm nhạc và có “duyên” với màn ảnh qua bộ phim đầu tay Những thiên thần áo trắng.

Hoàn thành vai diễn trong Những thiên thần áo trắng, Tùng Lâm hẳn đang bận rộn với nhiều kế hoạch mới?

Đúng vậy. Lâm là người tham công tiếc việc lắm… nên không thể để cho mình rảnh rỗi một giây phút nào được đâu (cười).Lâm luôn lên kế hoạch, rồi cố gắng thực hiện nó một cách nhanh và hiệu quả nhất.

Có kế hoạch đặc biệt nào không, một “bước ngoặc lớn” chẳng hạn?

Kế hoạch chinh phục được thật nhiều khán giả là kế hoạch đặc biệt nhất! Lâm lúc nào cũng mong muốn mình sẽ đến gần với người yêu nhạc hơn. Hiện giờ, Lâm đang đầu tư cho những kế hoạch âm nhạc rất thú vị. Cho phép Lâm được giữ bí mật nhé, “Nói trước bước không qua” mà…

Bận rộn như vậy, Tùng Lâm vẫn dành thời gian để theo dõi từng tập phim Những thiên thần áo trắng đang trình chiếu trên truyền hình chứ?

Lâm không bỏ lỡ tập nào cả, xem để còn nhìn lại mình diễn như thế nào, phải rút kinh nghiệm nữa. Mỗi lần xem là Lâm lại nhớ những kỷ niệm với các bạn diễn, nhớ những “tai nạn nghề nghiệp” mà bọn mình đã trải qua...

Bạn cảm thấy vai diễn đầu tay của mình tốt không - trong thang điểm 10, bạn đặt mức độ hài lòng của mình ở vị trí nào?

Lâm đã phải suy nghĩ rất nhiều khi nhận được vai diễn, mình chưa hề đóng phim, nên không biết xây dựng nhân vật như thế nào cho hiệu quả…

Vai diễn này, với Tùng Lâm - 80% là khả năng và công sức, 20% còn lại nhờ sự may mắn. Khi casting đôi khi, Lâm cảm thấy mình rất nhỏ bé trước cái bóng lớn của một số anh chị khác… Có lẽ đạo diễn Lê Hoàng chọn Lâm vì thấy Lâm “duyên” (cười). Thực sự, khi xem lại Lâm biết mình diễn xuất còn “non nớt” lắm. Nhưng dù sao, Lâm cũng đã cố gắng hết sức mình. Nếu chấm điểm, Lâm cũng chỉ dám nhận lấy điểm dưới trung bình thôi. Lâm còn phải học hỏi nhiều.

Gia đình và bạn bè của Tùng Lâm đánh giá như thế nào về vai diễn, cũng như bộ phim đầu tay của bạn?

Sau mỗi tập phim, Lâm thường nhận được nhiều tin nhắn, cuộc gọi của mọi người. Nhưng phần nhiều, mọi người toàn trêu: “Mồm Nam nhìn điêu quá!”. Ngẫm lại cũng thấy có tý đúng đấy (cười lớn).

Tùng Lâm thấy phần đông khán giả đánh giá Những thiên thần áo trắng như thế nào?

Có khen, có chê, có góp ý tích cực, có phê phán nặng nề… Bây giờ, mỗi khi gặp ở ngoài, mọi người thường mỉm cười với Lâm và có một ánh mắt lạ lạ… như vậy là khen hay chê nhỉ?!

Bạn “tiếp nhận” những lời chê như thế nào?

Mỗi người thưởng thức phim theo một cách khác nhau, nên việc khen và chê cũng dễ hiểu. Lâm hoàn toàn thoải mái với những lời góp ý đó. Người ta góp ý đúng thì mình phải sửa, còn sai thì chỉ có thể “mặc kệ” thôi.

Tùng Lâm có cảm thấy đây là một sự khởi đầu suôn sẻ với nghề diễn viên không?

Đến giờ thì chưa biết được là suôn sẻ hay không. Mình vẫn đang đợi phản ứng của khán giả sau khi bộ phim kết thúc. Còn bây giờ, mình chỉ dám nhận là có duyên với công việc đóng phim thôi. Và cũng phải cảm ơn cái duyên ấy nhiều…

Lần đầu tiên cộng tác, bạn thấy đạo diễn Lê Hoàng thế nào? Có khó tính và “kì quặc” như “đồn đại”?

Khó tính cực kỳ và luôn cầu toàn trong công việc. Anh Lê Hoàng hướng dẫn cho mình từng cách diễn, nét mặt, hành động… sao cho lột tả hết được tích cách của nhân vật. Nhưng làm không ổn là bị nghe mắng đấy. Lâm khâm phục tài năng và cách làm việc của anh Hoàng, có thể nói anh ấy không phải một người “bình thường!

Những thiên thần áo trắng sẽ là một bước đệm của Tùng Lâm dấn thân vào con đường trở thành một diễn viên?

Sau khi phim đóng máy, Lâm đã trưởng thành và chín chắn hơn và nhờ đi đóng phim mà có thêm những người bạn dễ thương. Mọi người hỗ trợ nhau bằng cách cùng nhau học kịch bản, cùng chia sẻ và tâm sự để hiểu nhau thêm… Rồi những kinh nghiệm, kỷ niệm vui cùng đoàn làm phim nữa. Nếu có điều kiện, Lâm sẽ tiếp tục thử sức với điện ảnh và truyền hình. Mình phải thử để xem cái duyên với nó đến đâu chứ.

Bạn sở hữu khá nhiều giải thưởng về âm nhạc, cho đến giờ, đó vẫn là đam mê lớn nhất của bạn?

Chính xác. Sắp tới đây, Lâm sẽ thử sức với một cuộc thi nữa. Đó là Sao mai điểm hẹn. Rất mong sẽ được các bạn khán giả ủng hộ như những cuộc thi trước. Để làm được điều đó, mình biết sẽ rất vất vả và không phải ai cũng có thể làm được. Nhưng mà chưa làm thì không thể biết mình có thành công hay không nên Lâm sẽ tiếp tục bước trên con đường đã định.

Nhưng bạn có sợ khán giả sẽ cảm thấy “chán” khi gặp bạn ở một cuộc thi âm nhạc khác không?

Vẫn là mình thôi nhưng chắc chắn trong Sao Mai Điểm Hẹn sẽ không có Tùng Lâm của Ngôi sao Tiếng hát Truyền hình nữa. Đó sẽ là một nấc thang mới, dù chỉ ở nấc rất thấp thôi nhưng Lâm sẽ cố gắng nhiều nhiều nữa.

Tôi nghĩ, trong âm nhạc, bạn đang đi những bước rất an toàn… trong khi sự “phá cách” sẽ đem lại thành công cho bạn nhiều hơn, khi mà thị trường âm nhạc Việt Nam có quá nhiều ca sĩ trẻ như bây giờ. Theo bạn, điều đó đúng chứ?

Bốn năm “lăn lộn” một mình với nghề, Tùng Lâm cũng đã qua cái thời nhìn các anh chị hát trên sân khấu và được khán giả vây quanh, đã ao ước được như họ… Lâm cũng được đứng chung trên một sân khấu cùng với họ, và nhận ra một điều, không có gì là không thể, ước mơ mà… Cho đến giờ, Lâm vẫn đi trên một con đường chông gai và đầy khó khăn. Tự lập và bước đi một mình, không sự trợ giúp… An toàn ư? Lâm nghĩ chậm mà chắc thì chính xác hơn. Vả lại, thành công lâu dài bao giờ chẳng ổn định hơn. Lâm thấy mình còn rất trẻ. Chính vì vậy, Lâm luôn cố gắng học hỏi, để có những bước đi vững chắc nhất. Lâm sợ thành công nhanh, rồi lại xa khán giả nhanh…

Bạn đang xây dựng hình ảnh “một Tùng Lâm” như thế nào?

Năng động, trẻ trung và thân thiện. Với các cuộc thi trước, mọi người quen với hình ảnh của một Tùng Lâm hát nhạc dân gian đương đại. Nhưng lần này, Lâm sẽ “trẻ hóa” mình…

Mỗi khi trình diễn trên sân khấu, bạn nghĩ gì nhỉ? Bạn hát bằng những cảm xúc và trải nghiệm thực sự chứ?

Lâm chỉ nghĩ làm sao để khán giả hòa được vào với cảm xúc của mình. Mình luôn cố gắng nhập tâm vào những bài hát, luôn đưa chính con người thật của mình lên sân khấu.

Cuộc sống của bạn đã thay đổi như thế nào kể từ khi bạn quyết định chọn con đường âm nhạc và nổi tiếng?

Vẫn vậy thôi. Có chăng là một chút quan tâm hơn của mọi người xung quanh. Lâm đi theo con đường âm nhạc hay không, thì Lâm vẫn thích hát… Nhiều lúc đi đường say sưa hát - quay sang, mới thấy mọi người đang nhận ra mình và cười. Ngượng quá ấy chứ! Hay khi đi tập thể dục bị khán giả đi theo về đến tận nhà để… xin chữ ký. Nhiều lúc cũng vào những hoàn cảnh trớ trêu, dở khóc dở cười. Nhưng có lẽ đó cũng là một hạnh phúc.

Nếu Tùng Lâm lựa chọn một con đường khác – ngoài âm nhạc, bạn chọn ngành nghề gì?

Một doanh nhân, Lâm thích kinh doanh lắm. Lâm mê được làm chủ một công ty, được kinh doanh những thứ mình thích.

Cho đến giờ, điều “vĩ đại” nhất mà Tùng Lâm đã làm được là gì? Và nó mang ý nghĩa như thế nào với bạn?

Đó là việc Lâm đã khiến cho bố mẹ tự hào. Đương nhiên, gia đình luôn là điều quan trọng và ý nghĩa nhất. Lâm đã có thể tự lập, tự đứng trên đôi chân của mình và gia đình đã rất tự hào khi xem Lâm hát, đóng phim… và cũng đã nhận thấy con đường Lâm chọn là đúng đắn. Bây giờ, mọi thứ đều do Lâm tự quyết định.

Đã có ai hỏi rằng cái tên “Tùng Lâm” của bạn có ý nghĩa gì chưa?

“Tùng” là cây Tùng, “lâm” là rừng, một rừng tùng… che chở và đem bóng mát cho mọi người. Mong muốn của Lâm là được che chở và giúp đỡ mọi người trong điều kiện có thể.

Dù bố mẹ Lâm nói rằng chỉ cần Lâm có nghề nghiệp và thành đạt nhưng Lâm nghĩ mình phải vượt qua mốc đó. Cây Tùng là phải to và cao mà!
Bạn thuộc cung Kim Ngưu, những người cung này thường rất kiên nhẫn, nhưng cũng bướng bỉnh và thẳng tính - thiếu tinh tế trong ứng xử, như thế đúng không nhỉ?
Cũng đúng một phần, Lâm là người bướng bỉnh và thẳng tính… Còn vế sau, bạn có thấy mình thiếu tinh tế trong ứng xử không?!

TIN MỚI