Hội thảo "Thị trường truyền hình hiện đại": Gợi ý những hướng đi sáng tạo mới cho tương lai

Đăng bởi PV/Ảnh: Thùy Linh 0 Bình luận

3 Tháng 7 2020

Diễn ra vào chiều 3/7 tại Nam Định, hội thảo Thị trường truyền hình hiện đại có sự tham gia của nhiều cán bộ, viên chức, phóng viên, biên tập viên của VTV. Tại hội thảo, ba nội dung "Nhìn lại thị trường truyền hình 6 tháng đầu năm", "Sáng tạo nội dung trên nền tảng số" và "Mô hình sản xuất - truyền thông - kinh doanh đa nền tảng" đã lần lượt được đại diện thuộc ba đơn vị gồm Trung tâm Quảng cáo và dịch vụ truyền hình, Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số và Trung tâm Sản xuất các chương trình Giáo dục trình bày và phân tích, đưa ra nhiều thông tin hữu ích và kinh nghiệm áp dụng từ thực tế đơn vị.

Sáng tạo nội dung số với nội dung đa dạng, khác biệt và gần với các nhóm đối tượng khán giả

Theo xu thế vận động của truyền thông thế giới, Đài Truyền hình Việt Nam đã và đang từng ngày đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa công nghệ theo hướng truyền thông hội tụ, tận dụng những lợi thế truyền thống và thương hiệu của VTV để tạo ra các bước đột phá mới trong giai đoạn tiếp theo. Trong đó, một trong những nội dung được Đài THVN đầu tư là chiến lược phát triển nội dung số, với mục tiêu quan trọng nhất là cung cấp các nội dung sáng tạo, đa dạng, khác biệt và độc đáo nhất; hiểu khán giả và phục vụ tất cả các nhóm đối tượng khán giả; xây dựng mối quan hệ, mang lại trải nghiệm xem tốt nhất cho khán giả với chất lượng video tốt nhất trên mọi thiết bị và TV của khán giả mọi lúc, mọi nơi; đổi mới chất lượng các dịch vụ trực tuyến để tạo ra một nền tảng số cá nhân hóa, từ đó tăng cường kết nối cá nhân chặt chẽ hơn nữa.

Chia sẻ tại hội thảo, đại diện Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số đã đưa ra một trong những minh chứng điển hình cho sự thay đổi đầy ấn tượng trong chiến lượng phát triển nội dung số tại đơn vị này, đó là sự ra đời và tăng trưởng bất ngờ của TikTok VTV24 News. Hiện kênh TikTok VTV24 News - theo dữ liệu từ TikTok Việt Nam - là kênh về News Media có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Một ví dụ khác cũng được đề cập trong chủ đề này là chuyên mục Điểm tuần, được phát hàng tuần trên Chuyển động 24h trưa thứ 7 hàng tuần trên kênh VTV1. Với những đầu tư về nội dung cân bằng giữa thời sự chính thống và ngôn ngữ của giới trẻ, kết hợp cách thể hiện nội dung sáng tạo, độc đáo, chuyên mục này đã tạo ra được một điều mà những người thực hiện chương trình khá bất ngờ, đó là sự đón đợi của khán giả về chương trình phát sóng trên TV.

"Rõ ràng, ban đầu chúng tôi nổi là ở trên số. Nhưng sau khi nổi trên số, một bộ phận khán giả bắt đầu quay ngược lại TV để chờ đợi đến giờ phát sóng. Nó cho thấy nếu chúng ta có nội dung hay thì hoàn toàn có thể kéo ngược khán giả, thậm chí là những khán giả trẻ không bao giờ coi TV truyền thống, ngồi trước màn hình đón đợi", đại diện Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số cho biết.

Nhà báo Lê Quang Minh - Giám đốc Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số cho hay, nhiều đài truyền hình lớn hiện nay đều có chiến lược tăng độ phủ. Với vai trò là Đài truyền hình quốc gia, VTV cần tiếp cận khán giả ở nhiều nền tảng khác nhau, trong đó có nhóm khán giả không xem TV mà chỉ sinh hoạt trên mạng xã hội hay các nền tảng khác...

"Chúng ta không thể lôi họ về thị trường truyền thống ngay lập tức nhưng có thể dần dần. Họ ở đâu thì mình ở đó, để tăng độ phủ, độ nhận diện cũng như phục vụ mục tiêu tuyên truyền thông tin tới mọi đối tượng khác giả", nhà báo Lê Quang Minh khẳng định.

Mô hình sản xuất - truyền thông - kinh doanh đa nền tảng: Gợi ý hướng đi tương lai cho các sản phẩm truyền hình

Theo chia sẻ từ đại diện Trung tâm Sản xuất các chương trình Giáo dục, mô hình với ba yếu tố sản xuất, truyền thông và kinh doanh lấy nhà sản xuất làm trung tâm, phát triển chương trình truyền hình, sử dụng hạ tầng mạng để truyền thông và kinh doanh các sản phẩm phái sinh. Trong đó, điển hình được đưa ra phân tích tại hội thảo lần này là Dự án phát triển và kinh doanh truyền thông đa hạ tầng chương trình IELTS FACE-OFF do Trung tâm xây dựng thực hiện. Dự án này tạo ra mô hình sản xuất, truyền thông, kinh doanh khép kín và hiệu quả để tận dụng các nguồn lực của các sản phẩm truyền hình, sử dụng để truyền thông trên các hạ tầng truyền thống và hạ tầng số, đồng thời phát triển các sản phẩm kinh doanh chuyên biệt cho từng hạ tầng.

Từ mô hình này đồng thời sẽ giới thiệu việc định vị khán giả lõi, xây dựng và phát triển khán giả tương ứng với từng hạ tầng có sẵn, việc xây dựng đội ngũ nhân sự và kế hoạch phát triển theo từng giai đoạn để đáp ứng nhu cầu của dự án.

"Nếu muốn thay đổi để thành công thì cần tới chữ dám"

Kết thúc hội thảo, nhà báo Tạ Bích Loan - Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Đài THVN - Trưởng Ban Sản xuất các chương trình Giải trí khẳng định những nội dung được chia sẻ tại hội thảo đã mang tới những kinh nghiệm thú vị cho các nhà sản xuất truyền hình trong bối cảnh ngành này đang phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn.

"Các bài phát biểu đã đưa ra nhiều thông tin, ý tưởng mới và có những cách làm sáng tạo trong tương lai. Tôi nghĩ những người nghe tại đây đều rút ra được cho mình kinh nghiệm nào đó. Cá nhân tôi đã học hỏi được rất nhiều từ các đồng nghiệp", nhà báo Tạ Bích Loan tâm sự.

"Tôi nghĩ đã có câu trả lời cho câu hỏi bạn sẽ làm gì? Đó chính là chúng ta có dám hay không. Có nhiều điều có thể bó buộc chúng ta, đó có thể là suy nghĩ ngần ngại nhưng nếu muốn thay đổi để thành công thì chúng ta cần tới chứ dám ấy" - nhà báo Tạ Bích Loan nói tiếp -"Tôi nghĩ môi trường tại VTV là một môi trường tuyệt vời khi khuyến khích, cổ vũ cho sự sáng tạo, trải nghiệm. Sáng tạo luôn cần phải dám, luôn phải có tinh thần sẵn sàng nói lên những điều mình ấp ủ, sẵn sàng thực hiện nó trong tương lai".

Trong bối cảnh công nghệ phát triển như vũ bão, công cuộc chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số vào sản xuất truyền hình đặt ra yêu cầu bắt buộc cho các sản phẩm của các đơn vị nội dung tại Đài THVN cần được trau chuốt hơn, đánh trúng thị hiếu khán giả hơn với giải pháp công nghệ để thấu hiểu khán giả, nâng cao trải nghiệm với hình ảnh, âm thanh, đồng thời để khán giả có thể tiếp cận ở trên nhiều nền tảng khác nhau một cách dễ dàng.

Những hình ảnh từ hội thảo Thị trường truyền hình hiện đại:

Hội thảo Thị trường truyền hình hiện đại: Gợi ý những hướng đi sáng tạo mới cho tương lai - Ảnh 1.

MC Thái Trang

Hội thảo Thị trường truyền hình hiện đại: Gợi ý những hướng đi sáng tạo mới cho tương lai - Ảnh 2.

Nhà báo Tạ Bích Loan - Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Đài THVN - Trưởng Ban Sản xuất các chương trình Giải trí phát biểu tại sự kiện

Hội thảo Thị trường truyền hình hiện đại: Gợi ý những hướng đi sáng tạo mới cho tương lai - Ảnh 3.
Hội thảo Thị trường truyền hình hiện đại: Gợi ý những hướng đi sáng tạo mới cho tương lai - Ảnh 4.

Nhiều cán bộ, viên chức, phóng viên, biên tập viên của VTV đã có mặt ở sự kiện này

Hội thảo Thị trường truyền hình hiện đại: Gợi ý những hướng đi sáng tạo mới cho tương lai - Ảnh 5.

Đại diện Trung tâm Quảng cáo và dịch vụ truyền hình chia sẻ nội dung "Nhìn lại thị trường truyền hình 6 tháng đầu năm"

Hội thảo Thị trường truyền hình hiện đại: Gợi ý những hướng đi sáng tạo mới cho tương lai - Ảnh 6.

Đại diện Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số phân tích chủ đề "Sáng tạo nội dung trên nền tảng số"

Hội thảo Thị trường truyền hình hiện đại: Gợi ý những hướng đi sáng tạo mới cho tương lai - Ảnh 7.

"Mô hình sản xuất - truyền thông - kinh doanh đa nền tảng" là nội dung được Trung tâm Sản xuất các chương trình Giáo dục trình bày

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Bạn có thắc mắc cần VTV giải đáp, bạn có thông tin cần cung cấp, hoặc chỉ đơn giản là bạn có băn khoăn muốn chia sẻ với chúng tôi, xin sử dụng form dưới đây và gửi nội dung cho Tòa soạn.