Huyền Trang: Mỹ Trinh khiến tôi sống trong vai suốt 5 tháng và chỉ dám thoát ra khi phim đóng máy

Thảo Nguyên

20/12/2025 10:15 GMT+7

VTV.vn - Trở lại VTV1 với vai nữ doanh nhân Đào Mỹ Trinh trong Lằn ranh, Nguyễn Huyền Trang chia sẻ hành trình “sống trong vai” suốt 5 tháng cùng những áp lực hậu trường ám ảnh.

Trở lại màn ảnh VTV1 trong phim chính luận Lằn ranh, Nguyễn Huyền Trang hóa thân vào Đào Mỹ Trinh một nữ doanh nhân thành đạt, lạnh lùng, nhiều toan tính nhưng cũng chất chứa những giằng xé nội tâm khó lường. Vai diễn không chỉ đòi hỏi sự biến hóa về ngoại hình mà còn là thử thách lớn về tâm lý, buộc nữ diễn viên phải "sống cùng nhân vật" trong suốt nhiều tháng liền.Trong cuộc trò chuyện dưới đây, Nguyễn Huyền Trang chia sẻ về quá trình chuẩn bị cho vai Mỹ Trinh, những cảnh quay "đắt giá" hay chuyện hậu trường đáng nhớ của Lằn ranh.

Để vào vai Mỹ Trinh trong Lằn ranh, chị đã chuẩn bị tâm lý và ngoại hình như thế nào, nhất là khi đây là nhân vật có nhiều biến chuyển nội tâm phức tạp?

Ngay từ đầu, Trang xác định Mỹ Trinh là một vai rất khó. Đây là hình ảnh một nữ doanh nhân thành đạt ngoài 40 tuổi, có địa vị, quyền lực và trải qua rất nhiều va đập trong cuộc sống. Vì vậy, Trang chuẩn bị khá kỹ từ phục trang, kiểu tóc đến phụ kiện để tạo cảm giác chững chạc, cứng cáp và "già" hơn so với ngoài đời.

Về tâm lý, Mỹ Trinh là nhân vật có nội tâm vô cùng phức tạp. Trang đã xem khá nhiều phim về các nữ doanh nhân thành đạt, quan sát cách họ nói chuyện, ứng xử, ánh mắt, thần thái… để rút ra kinh nghiệm cho mình. Với Trang, vai diễn này cần được chau chuốt từ những chi tiết rất nhỏ: ánh nhìn, nụ cười, cái nhếch mép hay cách nói chuyện với người mình yêu khác hoàn toàn khi nói với nhân viên. Tất cả đều phải được tính toán kỹ lưỡng để nhân vật hiện lên thuyết phục và có chiều sâu.

Nguyễn Huyền Trang: Mỹ Trinh khiến tôi sống trong vai suốt 5 tháng và chỉ dám thoát ra khi phim đóng máy - Ảnh 1.


Trong quá trình quay phim, cảnh quay nào khiến chị cảm thấy "đắt giá" nhất với nhân vật Mỹ Trinh  vừa khó thực hiện nhưng lại mang nhiều cảm xúc nhất?

Đó là những cảnh tâm lý rất nặng khi đối diễn cùng anh Sách. Có những phân đoạn chỉ có hai nhân vật đối thoại với nhau, kéo dài tới ba  bốn trang thoại. Với những cảnh như vậy, Trang buộc phải học thoại thật kỹ, thuộc đến mức phản xạ, để khi bước vào diễn không còn bị phân tâm bởi lời thoại nữa mà có thể toàn tâm toàn ý cho cảm xúc.

Cảm giác khi quay những cảnh đó rất đặc biệt. Có những khoảnh khắc, chỉ cần một giọt nước mắt rơi đúng lúc cũng đủ khiến Trang cảm thấy "đắt giá". Với Trang, đó là những phân cảnh để lại nhiều ám ảnh và cũng là thử thách lớn nhất của vai Mỹ Trinh.

Nguyễn Huyền Trang: Mỹ Trinh khiến tôi sống trong vai suốt 5 tháng và chỉ dám thoát ra khi phim đóng máy - Ảnh 2.


Hậu trường Lằn ranh hẳn có nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Có câu chuyện nào khiến chị nhớ mãi và muốn chia sẻ cùng khán giả?

Hậu trường của phim thì chắc chắn là có rất nhiều kỷ niệm thú vị. Trang nhớ nhất một cảnh quay có thoại rất khó, toàn những tình huống họp hành căng thẳng và nhiều thuật ngữ chuyên môn. Hôm đó Trang phải tập trung cao độ để học thoại.

Ở trên phim, Mỹ Trinh luôn xuất hiện với hình ảnh một nữ chủ tịch lạnh lùng, sắc sảo. Nhưng thực tế hôm quay đó, Trang áp lực đến mức tay run lẩy bẩy, cầm bút cũng run. Khi Trang giơ tay đặt lên vai anh Mạnh Trường, anh nhận ra ngay là Trang đang run và cứ trêu mãi về kỷ niệm này. Đó là một khoảnh khắc rất vui và cũng rất đáng nhớ đối với Trang trong suốt quá trình quay Lằn ranh.

Các vai nữ cá tính, sexy hay phản diện từng mang lại cho chị dấu ấn mạnh mẽ. Khi đến với Mỹ Trinh  một màu sắc khác - chị thấy mình phải thay đổi điều gì trong cách diễn?

Những vai trước đây của Trang thường là cá tính, sexy hoặc phản diện, và quả thực đã tạo được dấu ấn nhất định. Với Đào Mỹ Trinh, đây cũng là một vai phản diện nhưng lại có phần gần với con người ngoài đời của Trang hơn về mặt suy nghĩ, dù tính cách thì hoàn toàn khác.

Ngoài đời, Trang là người khá tưng tửng, vô tư, đôi khi "não cá vàng". Trong khi đó, Mỹ Trinh lại sắc sảo, khôn ngoan, tính toán và luôn làm chủ tình huống. Vì vậy, Trang buộc phải diễn "đầm" hơn rất nhiều so với tính cách thật của mình.

Nguyễn Huyền Trang: Mỹ Trinh khiến tôi sống trong vai suốt 5 tháng và chỉ dám thoát ra khi phim đóng máy - Ảnh 3.


Đặc biệt, với phim chính luận, việc nhấn nhá thoại vô cùng quan trọng. Nếu không giữ được nhịp và điểm rơi của câu thoại, khán giả rất dễ cảm thấy nặng nề, buồn ngủ. Trang phải điều chỉnh cách nói, cách nhấn câu để vừa đúng tinh thần chính luận, vừa giữ được sức hút cho nhân vật. Dù vậy, có những cảnh Trang vẫn thấy mình chưa thực sự hài lòng và coi đó là động lực để cố gắng hơn.

Những cảnh đòi hỏi cường độ cảm xúc cao vốn là thế mạnh của chị. Với Lằn ranh, chị gặp khó khăn gì khi phải duy trì cảm xúc nhân vật xuyên suốt thời gian quay?

Những cảnh có cường độ cảm xúc cao đúng là thế mạnh của Trang, nhưng với Lằn ranh, điều khó nhất là phải sống trong tâm lý của một nữ chủ tịch tập đoàn suốt gần 5 tháng quay. Trong khoảng thời gian đó, Trang gần như không dám thoát vai.

Có những cảnh buồn, Trang phải nuôi cảm xúc từ vài ngày trước. Đến ngày quay, cả ngày hôm đó tâm trạng vẫn buồn rười rượi, không thể thoát ra được. Mọi người xung quanh thậm chí còn nói vui rằng nhìn Trang ngoài đời vẫn là Mỹ Trinh chứ không phải Huyền Trang. Chỉ đến khi phim đóng máy, Trang mới dám thực sự thoát vai.

Nguyễn Huyền Trang: Mỹ Trinh khiến tôi sống trong vai suốt 5 tháng và chỉ dám thoát ra khi phim đóng máy - Ảnh 4.



Từng có giai đoạn tạm ngừng diễn xuất để chăm sóc gia đình rồi quay lại mạnh mẽ với truyền hình. Sau chặng đường đó, tư duy nghề nghiệp của chị thay đổi như thế nào?

Có những cảnh quay trong Lằn ranh khiến Trang nhớ mãi vì độ khó. Đạo diễn yêu cầu đến cuối cảnh mới được rơi đúng một giọt nước mắt. Trong lúc quay, Trang vừa phải giữ cảm xúc, vừa nhớ thoại, vừa căn máy để nước mắt rơi đúng khung hình.

Có những lần Trang nuôi cảm xúc 15–20 phút, nước mắt đã rơi nhưng máy lại chưa bắt được. Khi máy tới thì cảm xúc lại trôi qua. Cảnh đó Trang phải làm đi làm lại nhiều lần. Rất khó, rất áp lực, nhưng nhờ sự kỹ lưỡng của đạo diễn Mai Hiền, Trang học được cách làm việc chuyên nghiệp và nghiêm túc hơn. Với Trang, càng làm những việc khó thì sau này đối diện những thử thách khác sẽ thấy nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Nguyễn Huyền Trang: Mỹ Trinh khiến tôi sống trong vai suốt 5 tháng và chỉ dám thoát ra khi phim đóng máy - Ảnh 5.


Bên cạnh phim ảnh, chị còn làm mẫu ảnh, tham gia sân khấu. Những trải nghiệm này giúp chị phong phú hơn trong đời sống nghệ thuật ra sao?

Có một giai đoạn Trang tạm dừng diễn xuất để chăm sóc gia đình. Khi quay lại, nhiều người gần như đã quên Trang, cơ hội công việc cũng ít đi, và Trang thực sự rất buồn, rất thèm được làm nghề. Cuối cùng, Trang xin vào Nhà hát Tuổi trẻ chỉ với mong muốn được diễn, được sống với đam mê.

Khoảng thời gian ở nhà hát giúp Trang học hỏi rất nhiều: từ tư duy diễn xuất, kỹ năng sân khấu cho đến kinh nghiệm làm nghề của các anh chị đi trước. Song song với đó, việc làm mẫu ảnh, tham gia các loại hình nghệ thuật khác cũng giúp Trang hiểu rõ hơn về nhịp điệu, hơi thở và cách kiểm soát cảm xúc khi diễn.

Trang cảm thấy bản thân ngày càng đa dạng, không bị đóng khung trong một màu sắc. Nếu không có những trải nghiệm đó, Trang tin rằng mình khó có thể trưởng thành và làm nghề tốt hơn từng ngày như hiện tại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.