1.000 tấn thạch đen đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Ban Thời sự-Thứ năm, ngày 17/12/2020 20:08 GMT+7

VTV.vn - Nhờ việc mở rộng thị trường, giá thạch đen khô tại Lạng Sơn đã tăng gấp đôi, từ 20.000 đồng lên 40.000 đồng/kg.

Ngày 8/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã chính thức ký Nghị định thư về việc xuất khẩu sản phẩm thạch đen sang Trung Quốc. Ngay sau khi Nghị định thư được ký đã có 1.000 tấn thạch đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường quan trọng này.

Doanh nghiệp sản xuất bột thạch đen tại huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn cho biết, trước đây thị trường xuất khẩu chính của thạch đen là Ấn Độ, Hong Kong và Malaysia. Ngay sau khi Việt Nam và Trung Quốc ký Nghị định thư về xuất khẩu thạch đen, doanh nghiệp đã kết nối với đối tác Trung Quốc để xuất khẩu đơn hàng đầu tiên.

"Yêu cầu của nước bạn quan trọng nhất là an toàn thực phẩm. Nhà máy đã đầu tư các thiết bị chiết xuất, lọc, nên 100% là thạch nguyên chất. Chất lượng thạch đảm bảo được xuất khẩu", ông Hà Văn Quý - Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Đức Quý, Tràng Định, Lạng Sơn cho hay.

1.000 tấn thạch đen đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc - Ảnh 1.

Giá thạch đen khô tại Lạng Sơn đã tăng gấp đôi, từ 20.000 đồng lên khoảng 40.000 đồng/kg. Ảnh: PLO.

Nhờ việc mở rộng thị trường, giá thạch đen khô tại Lạng Sơn đã tăng gấp đôi, từ 20.000 đồng lên 40.000 đồng/kg. Giá tăng sẽ mang lại thu nhập tốt hơn nhưng cũng đòi hỏi người trồng thạch đen phải đảm bảo những tiêu chuẩn khắt khe ngay tại đồng ruộng.

Hơn nữa, để đáp ứng yêu cầu của nhà nhập khẩu, cần phải xây dựng mã số vùng trồng thạch đen, thực hiện theo chương trình ứng dụng Hệ thống tiêu chuẩn trong quản lý và cấp chứng nhận mã số vùng trồng cây ăn quả phục vụ xuất khẩu.

Ông Lê Quốc Doanh - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: "Chúng ta đã có thị trường nhưng điều quan trọng nhất là phải phát triển và giữ vững được thị trường. Muốn làm được như thế chúng tôi đề nghị các địa phương phải tổ chức lại sản xuất và đáp ứng đầy đủ yêu cầu phía bạn từ việc xác định đăng ký vùng trồng đến kỹ thuật trồng, canh tác, thu hoạch, bảo quản, đóng gói và nhãn mác".

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với tỉnh Lạng Sơn cũng như các địa phương trong vùng miền núi phía Bắc, cùng với đối tác Trung Quốc tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại nhằm quảng bá và cũng mở rộng thêm thị trường để phát triển sản phẩm thạch đen.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước