1.300 điểm vẫn là vùng kháng cự mạnh của VN-Index

VTV Digital-Thứ hai, ngày 23/09/2024 09:20 GMT+7

VTV.vn - VN-Index đã có tuần giao dịch tích cực, tính chung đã tăng hơn 20 điểm, tương ứng 1,6% trong tuần qua, hiện đang ở mốc 1.272 điểm.

Đồng pha với nhiều thị trường lớn trên thế giới khi Fed mạnh tay hạ lãi suất 50 điểm cơ bản, VN-Index đã có tuần giao dịch tích cực, tính chung đã tăng hơn 20 điểm, tương ứng 1,6% trong tuần qua, hiện đang ở mốc 1.272 điểm.

Đáng chú ý, thanh khoản cũng sôi động với hơn 2,9 tỷ cổ phiếu được giao dịch, tăng 26% so với tuần trước đó. Trong đó, dòng tiền nhập cuộc mạnh mẽ ở nhóm Ngân hàng, chứng khoán, bất động sản và một vài cổ phiếu trụ cột khác.

Nổi bật có TCB của Techcombank tăng 6,08%, ACB tăng 5,12% hay MBB cũng tăng 3,56%, nhóm chứng khoán thì có HCM bứt phá lên vùng giá cao nhất trong nhiều năm.

Dù nhiều cổ phiếu tăng mạnh, thu hút dòng tiền khá tốt nhưng một số chuyên gia lại cho rằng, 1.300 điểm vẫn là vùng kháng cự mạnh của VN-Index, chỉ số đã quay đầu điều chỉnh tới 4 lần khi tiến đến ngưỡng này trong một năm qua. Vì vậy, cần có thêm động lực để thị trường vượt cản.

Ngay phiên cuối tuần qua, lực bán chốt lời cũng đã gia tăng khi VN-Index chạm 1.283 điểm, khiến thành quả tăng cả phiên gần như bị xóa bỏ. Mặt khác, theo dữ liệu quá khứ, việc các thị trường chứng khoán lớn điều chỉnh sau khi Fed hạ lãi suất đang có xác suất cao hơn. Điều này cũng khiến giới đầu tư thận trọng.

Ông Nguyễn Trung Du - Giám đốc khối môi giới, CTCP Chứng khoán JBSV cho biết: "Phân tích thị trường nội tại thì thuận lợi hơn cách đây mấy tháng. Nhóm ngân hàng đang nhen nhóm và có cơ hội vượt đỉnh, thanh khoản tăng, thứ hai là những cổ phiếu nhóm yếu, hay mất điểm VN-Index từ đầu năm như VIC, VHM vài tuần gần đây cũng đã tích cực hơn. Nhưng cộng thêm việc Fed hạ lãi suất và thống kê tháng 10, nhà đầu tư nên chọn cách tỷ trọng cổ phiếu vừa phải, chọn một vài cơ hội tốt, còn lại nên dự phòng những kịch bản theo xác suất".

Nền lãi suất thấp, tăng trưởng kinh tế vẫn đang được duy trì tích cực, những giải pháp thúc đẩy Nâng hạng thị trường đã được ban hành kịp thời. Đây chính là những động lực rất lớn, giúp thu hút dòng tiền dài hạn tham gia, minh chứng là khối ngoại đã trở lại mua ròng hơn 1.200 tỷ đồng trong tuần qua. Tuy nhiên, dòng tiền đầu tư ngắn hạn vẫn đang chần chừ.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Nhà sáng lập, Công ty cổ phần FinPeace nhận định: "Đây là khu vực dễ dàng hơn cho các nhà đầu tư dài hạn, bởi vì chỉ cần thị trường giảm một chút nữa thì bắt đầu lấn vào vào vùng giá rẻ dành cho các nhà đầu tư dài hạn, nhưng ngược lại không đủ hấp dẫn cho nhà đầu cơ ngắn hạn do sự biến động".

Cũng theo chuyên gia này, các nhà đầu tư kinh nghiệm thường chọn thời điểm tham gia mạnh mẽ khi xu hướng tăng mới được xác nhận, nghĩa là đợi VN-Index vượt hẳn 1.300 điểm, thoát khỏi xu hướng đi ngang từ đầu năm. Vì vậy sẽ cần thêm động lực mới, như kết quả kinh doanh quý III sắp được công bố hay khối ngoại mua ròng mạnh mẽ hơn để thị trường bứt phá.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước