200.000 tỷ đồng tín dụng được bơm vào nền kinh tế trong tháng 11

Hoa Trà-Thứ hai, ngày 18/12/2023 11:03 GMT+7

VTV.vn - Chỉ trong tháng 11, khoảng 200.000 tỷ đồng vốn tín dụng được cho vay ra.

Điều này phần nào cho thấy những chỉ đạo của Chính phủ đã phát huy hiệu quả đẩy bơm vốn ra nền kinh tế, đáp ứng nhu cầu vốn của doanh nghiệp vào dịp cuối năm, phục vụ cho sản xuất kinh doanh.

Trên 90% hàng trong kho của Công ty CP Hoàng Minh Nhật đã có đơn hàng xuất khẩu. Nhờ sự hỗ trợ của nguồn vốn, doanh nghiệp đã chủ động thu mua lúa gạo từ bà con và giúp họ có cơ hội ngay khi có đơn hàng về.

Nhu cầu gạo trên thị trường thế giới lớn, giá gạo tăng kỷ lục, sản lượng xuất khẩu gạo của các doanh nghiệp Việt cũng tăng theo, từ đó kéo theo sự gia tăng nhu cầu vốn của các doanh nghiệp trong nước để kịp thời thu mua cho sản xuất gạo.

"Do giá trị ngành hàng tăng giá, sản lượng ổn định, nhu cầu vốn sẽ tăng lên theo tỷ lệ % giá trị ngành hàng", ông Nguyễn Văn Nhật, Giám đốc Công ty CP Hoàng Minh Nhật, cho biết.

200.000 tỷ đồng tín dụng được bơm vào nền kinh tế trong tháng 11 - Ảnh 1.

Để kịp thời cấp vốn cho doanh nghiệp, mới đây Ngân hàng Nhà nước đã quyết định nới hạn mức tín dụng cho các ngân hàng đã dùng hết 80% chỉ tiêu. (Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí)

Lượng đơn hàng của Công ty Boca Commodity - doanh nghiệp chuyên nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất thức ăn chăn nuôi, tăng thêm hơn 30% đơn hàng dịp cuối năm. Họ đã lên kế hoạch với ngân hàng để có vốn kịp thời, đặc biệt là chủ động phương án nhằm bảo hiểm rủi ro tỷ giá.

"Tháng 12 này, chúng tôi nhập khẩu khoảng 4 - 5 triệu USD. Chúng tôi tiết kiệm được 3 - 5 tỷ đồng so với việc không có sự chuẩn bị trước", ông Nguyễn Bá Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Boca Commodity, chia sẻ.

Đón trước nhu cầu vốn sẽ tăng lên, ngân hàng đã dành riêng các gói cho vay lãi suất thấp cho cả doanh nghiệp và cá nhân; đồng thời cũng giảm thêm 2% lãi suất cho các khách hàng đang vay vốn và đẩy mạnh cho vay theo chuỗi giá trị để nguồn vốn có sự lan tỏa tốt hơn.

"Khi tham gia vào chuỗi liên kết họ sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng do họ đã xác định được đầu vào, đầu ra cụ thể. Về phía ngân hàng, khi tài trợ cho khách hàng trung tâm, chúng tôi dễ dàng kiểm soát được dòng tiền, qua đó giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí, giảm thiểu rủi ro khi tham gia vào chuỗi giao dịch", ông Đinh Ngọc Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Khối khách hàng doanh nghiệp SHB, cho hay.

Để kịp thời cấp vốn cho doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước mới đây đã quyết định nới hạn mức tín dụng cho các ngân hàng đã dùng hết 80% chỉ tiêu. Các ngân hàng sẽ tự động được tăng cho vay mà không cần phải xin Ngân hàng Nhà nước, miễn là việc cho vay đảm bảo đúng các quy định.

Linh hoạt tín dụng cho thị trường Linh hoạt tín dụng cho thị trường

VTV.vn - Nhiều giải pháp đang được các ngân hàng triển khai nhằm tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho người dân và doanh nghiệp.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước