2018 - Năm chững lại của làn sóng IPO toàn cầu

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ sáu, ngày 21/12/2018 06:10 GMT+7

VTV.vn - Hàng loạt thương vụ IPO không thành công trong năm nay biến 2018 trở thành một năm khá u ám với hoạt động IPO trên khắp toàn cầu.

IPO đã trở thành một trong những mảng kém tích cực nhất trong bức tranh chứng khoán toàn cầu năm 2018. Theo thống kê của EY, tính đến hết quý III, tổng số vụ IPO trong năm chỉ đạt xấp xỉ 1.000 vụ, giảm 18% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh thương vụ mảng di động Softbank, một vụ IPO đình đám khác gây thất vọng là hãng công nghệ Xiaomi, khi tập đoàn này đã phải chấp nhận lên sàn với mức giá chỉ khoảng một nửa so với dự kiến và cũng lập tức giảm kỷ lục ngay sau ngày lên sàn. Các chuyên gia xem đây là một trong sự giảm tốc chung của chứng khoán toàn cầu.

Bất chấp tình hình chung có phần kém tích cực, vẫn có những tín hiệu khá lạc quan, đặc biệt là từ nền kinh tế số 2 thế giới. Với gần 15 tỷ USD thu về trong 3 quý đầu năm, các doanh nghiệp Trung Quốc đã có một mùa IPO tốt nhất kể từ thương vụ Alibaba cách đây 4 năm. Sàn Hong Kong (Trung Quốc) cũng đã vươn lên trở thành điểm đến hàng đầu cho các vụ IPO năm nay.

Những yếu tố này đang được xem là điều giúp giới đầu tư chờ đợi vào 1 năm bùng nổ hơn của hoạt động IPO, với những tên tuổi đang chuẩn bị chào sàn như: Uber, Didi Chuxing hay Ant Financial.

Cổ phiếu di động của Softbank sụt giảm sau thương vụ IPO Cổ phiếu di động của Softbank sụt giảm sau thương vụ IPO

VTV.vn - Là thương vụ IPO đình đám nhất năm nay, nhưng mảng di động của hãng công nghệ Softbank lại đang chứng kiến làn sóng suy giảm đáng ngạc nhiên sau khi lên sàn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước