29.000 căn hộ tại Hà Nội không thể cấp sổ đỏ

Ban Thời sự-Thứ bảy, ngày 15/06/2024 14:42 GMT+7

VTV.vn - Thành phố Hà Nội đang có 206 dự án với 29.000 căn hộ không thể cấp sổ đỏ.

Chiều 14/6, Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội đã tổ chức phiên họp giải trình về giải quyết kiến nghị cử tri trên địa bàn thành phố. Một trong những nội dung mà cử tri quan tâm đó là tình trạng người dân không được cấp sổ đỏ chỉ vì chủ đầu tư không khắc phục được sai phạm tại dự án.

TP Hà Nội đang có 206 dự án với 29.000 căn hộ không thể cấp sổ đỏ. Nguyên nhân là do chủ đầu tư sai phạm như xây vượt tầng, xây sai thiết kế, nợ tiền sử dụng đất, hoặc chưa hoàn thiện xong thủ tục pháp lý... Lỗi không phải do người dân nên họ chỉ biết kiến nghị hoặc kêu cứu lên các cơ quan chức năng. Có nhiều vụ việc, nhiều năm nay, năm nào tiếp xúc cử tri cũng hỏi nhưng lại không có câu trả lời.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, tại 206 dự án này có 33.000 căn hộ đã được cấp sổ do không rơi vào phần diện tích sai phạm. Số còn lại phải tạm dừng do cần phải xin ý kiến của các Bộ ngành cũng như cần một cơ chế đặc thù mới có thể giải quyết dứt điểm được.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội yêu cầu TP Hà Nội cần phải sớm có câu trả lời rõ ràng về phương án xử lý để cư tri được biết, không nên để tình trạng kéo dài ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân.

Được biết trọng 206 dự án này có nhiều dự án chủ đầu tư đã bỏ trốn, giải thể hoặc nếu còn tồn tại thì mất khả năng trả nợ nhà nước. Nhiều trường hợp thiếu những thủ tục pháp lý không có khả năng hoàn thiện hoặc không thể đập các tầng sai phạm do người dân đang ở, vì vậy rất cần có những cơ chế đặc thù tháo gỡ.

Quy định về cấp sổ đỏ cho hộ gia đình đang sử dụng đất không có giấy tờ Quy định về cấp sổ đỏ cho hộ gia đình đang sử dụng đất không có giấy tờ

VTV.vn - Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trước ngày 18/12/1980, nay được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước