35 NH tiếp tục miễn phí giao dịch nội mạng từ 1/3

Chí Sơn-Thứ sáu, ngày 01/03/2013 09:20 GMT+7

Ảnh khai thác

[] Theo thông tin mới nhất từ NHNN, hiện đã có 47 ngân hàng xây dựng biểu phí ATM, nhưng có tới 35 ngân hàng tiếp tục miễn phí giao dịch nội mạng cho khách hàng từ 1/3.

Những mức phí này là cao hay thấp và liệu khi áp dụng thu phí thì tình trạng nghẽn mạng, hoặc chủ thẻ không giao dịch được có còn tái diễn?

Ít ai biết rằng, cứ mỗi lần rút tiền ở ATM, chi phí mà các ngân hàng phải bỏ ra là khoảng 7000-9000 đồng. Phí kiểm đếm, phân loại tiền, tiếp quỹ, dịch vụ đường truyền… Cùng với đó việc đầu tư các máy ATM trên cả nước với chi phí lên đến cả tỷ đồng mỗi máy là một thực tế mà các ngân hàng đã chấp nhận lỗ từ cả chục năm nay. Bởi vậy, mức phí 1000 đồng/giao dịch mới chỉ bù đắp được một phần chi phí mà các ngân hàng đã bỏ ra.

Theo ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước: “Chính sách phí này chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ, đồng thời chúng tôi cũng có tham khảo một số nước trong khu vực như Trung Quốc là 0,3 USD/giao dịch, Malaysia là 0,33 USD/giao dịch, do đó mức phí thu của Việt Nam là 1000 đồng/giao dịch cũng là ở mức trung bình”.

Từ 1/3, qui định về thu phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó, các ngân hàng thương mại sẽ được thu phí rút tiền mặt với các giao dịch nội mạng. Mức phí áp dụng trong năm 2013 là từ 0-1.000 đồng/lần giao dịch và lần lượt là 2000 và 3000 đồng cho những năm tiếp theo…

Tại cuộc họp với giới truyền thông mới đây, Hiệp hội thẻ Việt Nam cũng cho rằng, đã có sự hiểu nhầm khi một số thông tin cho rằng: 1 chiếc thẻ ATM đang phải cõng tới hàng chục loại chi phí khác nhau.

Ông Nguyễn Văn Tuân, Chủ tịch Hiệp hội thẻ Việt Nam cho biết: “Tôi e là thông tin 1 chiếc thẻ cõng tới hàng chục loại phí khác nhau là chưa chuẩn. Ví dụ thế này, nếu bạn dùng thẻ thanh toán, thì có tin nhắn SMS báo đến số điện thoại của bạn là đã có sự thay đổi về số tiền trong tài khoản của bạn, thì đó là phí dịch vụ gia tăng mà các ngân hàng với chủ thẻ đã đồng thuận với nhau, chứ không phải là phí rút tiền ATM”.

Đối với nhiều người dân, điều mà họ băn khoăn nhất đó chính là sau khi các ngân hàng áp dụng thu phí ATM thì chất lượng dịch vụ có được cải thiện, nâng lên hay không?

“Thu phí thì cũng được thôi, vì các ngân hàng đã đầu tư chi phí cho máy ATM, nhưng dịch vụ cũng phải được đáp ứng. Ví dụ như ở thành thị thì khác, còn ở nông thôn, có khi cả huyện mới có 1 máy ATM thì chúng tôi cũng mong muốn chất lượng dịch vụ phải được nâng lên”, một người dân nói.

Đại diện NHNN, ông Bùi Quang Tiên khẳng định: “Chắc chắn thu phí là để nâng cao chất lượng dịch vụ, cũng giống như thu phí đường bộ để cải thiện ách tắc giao thông, nhưng cũng không ai chắc chắn rằng sẽ hết tình trạng tắc đường. Chúng tôi cũng vậy, có thể sẽ còn một vài sơ suất, nhưng chất lượng sẽ được cải thiện”.

Theo thông tin mới nhất từ NHNN, hiện đã có 47 ngân hàng xây dựng biểu phí ATM, nhưng có tới 35 ngân hàng tiếp tục miễn phí giao dịch nội mạng cho khách hàng, 2 ngân hàng áp dụng mức phí thấp hơn so với quy định và chỉ có 10 ngân hàng sẽ áp dụng thu phí ATM từ 1/3.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước