Dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Thông tin trên được đưa ra trong Báo cáo Định hướng thu hút, quản lý, sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Ước tính, tổng vốn đầu tư tăng thêm của số dự án này khoảng 114.740 tỷ đồng, tương đương gần 5 tỷ USD.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nguyên nhân chính là do giải phóng, bàn giao mặt bằng thi công chậm dẫn tới trượt giá nguyên vật liệu, nhân công, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Bộ KH&ĐT cũng cho rằng, việc tăng khối lượng xây dựng tại các dự án đường sắt đô thị cũng dẫn đến tình trạng đội vốn. Việt Nam hiện chưa có các quy chuẩn, định mức, đơn giá áp dụng cho đường sắt đô thị nên việc xác định tổng mức đầu tư chủ yếu dựa trên suất đầu tư của các công trình tương tự đã và đang xây dựng tại châu Á. Điều này khiến việc tính toán không chính xác, thiếu tin cậy dẫn tới phải điều chỉnh tổng mức đầu tư.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!