Tối 21/11 Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam do UBND TP Hà Nội chỉ đạo, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức. Hội chợ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng - tiêu thụ tại thị trường Thủ đô. Đây cũng là nơi để các nhà phân phối tìm kiếm, lựa chọn nguồn cung cấp hàng hóa, là sự kiện được người tiêu dùng hưởng ứng, chờ đợi vào dịp cuối năm.
Hội chợ được tổ chức nhằm thực hiện chương trình hợp tác giữa UBND TP Hà Nội với các tỉnh, thành trên cả nước, theo tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước". Mục tiêu là thúc đẩy xúc tiến thương mại, hỗ trợ quảng bá và mở rộng đầu ra cho các sản phẩm đặc sản tiêu biểu của các địa phương, đặc biệt là các nông sản và thực phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cũng như du khách tới tham quan, mua sắm.
Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, đây là sự kiện thường niên, dưới sự chỉ đạo của UBND Thành phố nhằm để tạo sân chơi cho các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước, cũng như tham gia chuỗi cung ứng, tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô. Đây cũng là nơi để các nhà phân phối tìm kiếm, lựa chọn nguồn cung cấp hàng hóa, là sự kiện được người tiêu dùng hưởng ứng, chờ đợi vào dịp cuối năm để đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm nét văn hóa vùng miền Việt Nam.
Với quy mô 250 gian hàng, hơn 200 đơn vị đến từ 63 tỉnh thành tham gia bao gồm: các doanh nghiệp sản xuất, các Hợp tác xã, đại diện các Hiệp hội ngành nghề. Đặc biệt 59 tỉnh, thành phố đã trực tiếp tham dự tổ chức gian hàng đặc sản, trưng bày, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng, đặc sản của các địa phương, sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, có nhiều sản phẩm mới với chất lượng và mẫu mã bao bì hướng tới xuất khẩu.
Nhiều nông sản, đặc sản của các địa phương trên cả nước đã có mặt tại Hội chợ năm nay phục vụ nhu cầu mua sắm cao dịp cuối năm.
Các tỉnh vùng núi cao Tây Bắc với chè di sản, gạo Séng cù, trâu gác bếp, bí thơm Bắc Kạn, ớt Mường Khương… Vùng sông Hồng với rươi Tứ Kỳ, nhãn Hưng Yên, cá kho làng Vũ Đại… Miền trung với yến sào Khánh Hòa, tỏi Lý Sơn, hải sản Phú Yên, trầm hương Quảng Nam… Tây Nguyên với hồng treo gió, macca, cà phê, bò một nắng… Nam Bộ với bánh tráng, muối Tây Ninh, bò khô Đồng Nai, hạt điều, tiêu… đồng bằng sông Cửu Long với cua Cà Mau, mắm Gò Công, đường thốt nốt, mật hoa dừa, tiêu Phú Quốc.
Trong khuôn khổ Hội chợ, các hoạt động kết nối giao thương được diễn ra liên tục giữa doanh nghiệp với các nhà phân phối lớn (AEON, Lotte, Central Retail, các chuỗi cửa hàng sạch, các sàn thương mại điện tử Alibaba, Foodmap…) và nhiều hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch, trình diễn sản phẩm được các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp tham gia xây dựng, tạo thành ngày hội để du khách khám phá và trải nghiệm đặc sản, văn hóa, du lịch của các vùng miền trong cả nước.
Ban tổ chức cũng sẽ phối hợp với các nhà phân phối quốc tế tại Việt Nam và các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước để lựa chọn những sản phẩm đạt tiêu chuẩn, tiến tới xuất khẩu và phân phối ra thị trường nước ngoài.
Hội chợ kéo dài đến hết 24/11 tại 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!