Trong đó, kỹ năng số được chia thành 3 loại chính: Loại 1 là trình độ tin học cơ bản, phục vụ cho nhu cầu cuộc sống, công việc hàng ngày; Loại 2 là kỹ năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin; Loại 3 là khả năng sử dụng hiệu quả, ứng dụng vào nghiệp vụ công việc chính của mình.
Tuy nhiên, báo cáo này cũng chỉ ra một thực trạng đáng lo ngại khi hiện nay, việc lao động thiếu kỹ năng số cũng chính là nguyên nhân chính cho thất bại trong chuyển đổi số các doanh nghiệp.
Gần 50% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết đã từng sử dụng các giải pháp chuyển đổi số nhưng gián đoạn và thất bại do thiếu nhân lực phục vụ chuyển đổi số.
Nhu cầu của doanh nghiệp về kỹ năng số hiện đã tăng 200%, bao gồm cả hoạt động tuyển dụng và đào tạo. (Ảnh minh họa - Ảnh: TTXVN)
"Điển hình như công ty tôi đã triển khai cho nhiều doanh nghiệp thất bại hoặc chưa vận hành trơn tru và tối ưu cũng vì lý do này. Nhiều nhân sự thậm chí còn bài trừ vì kỹ năng và thói quen của họ. Vì vậy tôi nghĩ ngoài việc mua phần mềm về, doanh nghiệp cũng nên chú ý đến việc nâng cao chất lượng đầu vào hoặc nâng cao khả năng công nghệ của đội ngũ nhân sự", ông Lê Việt Thắng, Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc nền tảng chuyển đổi số 1Office, cho biết.
Cũng theo các chuyên gia, trước đây phần lớn lãnh đạo doanh nghiệp thường gói gọn chuyển đổi số ở công nghệ, phần mềm và chuyển giao hết trách nhiệm cho chuyên viên, đội ngũ IT, vì vậy cần phải sớm có sự thay đổi.
Để triển khai chuyển đổi số cần có sự kết hợp giữa tư duy số và kỹ năng số. Báo cáo của FPT Digital cũng chỉ ra nhu cầu của doanh nghiệp về kỹ năng số hiện đã tăng 200%, bao gồm cả hoạt động tuyển dụng và đào tạo. Điều này cũng cho thấy sự dịch chuyển của đội ngũ lãnh đạo các doanh nghiệp trong việc chuyển đổi số dần đi vào chiều sâu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!