Đáng chú ý, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết một số ngân hàng đã phối hợp với Bộ Công an hoàn thành triển khai thử nghiệm giải pháp ứng dụng xác thực qua thẻ căn cước công dân gắn chip trong một số nghiệp vụ như xác thực, định danh khách hàng tại quầy giao dịch; xác thực, định danh khách hàng giao dịch tại ATM và đã bước đầu cung cấp dịch vụ thử nghiệm.
Mở thẻ trực tuyến qua ứng dụng về dữ liệu dân cư của Bộ Công an, xác minh giao dịch tại quầy bằng căn cước công dân giúp rút ngắn 1/3 thời gian giao dịch, đây là một số tính năng mới được các ngân hàng đem tới sự kiện Ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm nay với chủ đề: "Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng - động lực thúc đẩy chuyển đổi số".
Theo báo cáo Ngân hàng Nhà nước, cơ quan này đã phối hợp với Bộ Công an đối soát, làm sạch 25 triệu hồ sơ khách hàng trong cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia. Sự phối hợp này được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao tính bảo mật, an toàn, chính xác cho các giao dịch ngân hàng, tránh tình trạng kẻ gian sử dụng các dữ liệu, căn cước công dân giả mạo để thực hiện giao dịch lừa đảo.
Ngân hàng Nhà nước cho biết một số ngân hàng đã phối hợp với Bộ Công an hoàn thành triển khai thử nghiệm giải pháp ứng dụng xác thực qua thẻ căn cước công dân gắn chip trong một số nghiệp vụ. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)
"Hiện nay, các khách hàng đang thực hiện vay, có khi khai báo bằng chứng minh thư, bằng căn cước công dân 9 số hoặc căn cước công dân gắn chip, chính nhờ việc làm sạch này, chúng tôi có thể gộp cả 3 loại dữ liệu, 3 thông tin này thành 1 khách hàng và ngân hàng xác định được 1 người cụ thể đang vay ở những ngân hàng nào, qua đó phòng ngừa rủi ro, cung cấp thông tin chính xác cho khách hàng khi đánh giá các khoản vay", Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng thông tin.
Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu chuyển đổi số cần triển khai rộng khắp, nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm; làm thực chất, hiệu quả, tránh chồng chéo, đầu tư dàn trải, lãng phí; chuyển đổi số phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, nhằm cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn, không phát sinh thêm thủ tục gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Phấn đấu đến tháng 6/2023, ngành ngân hàng và Bộ Công an hoàn thành xác thực 51 triệu thông tin tín dụng khách hàng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!