Alibaba, JD.com công bố mức doanh thu cao kỷ lục dịp Lễ Độc thân

VTV Digital-Thứ sáu, ngày 12/11/2021 15:36 GMT+7

Phòng điều phối chiến dịch mua sắm Lễ Độc thân của JD.com tại trụ sở chính ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

VTV.vn - Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, các hãng thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc là Alibaba và JD.com vẫn công bố mức doanh thu cao kỷ lục dịp Lễ Độc thân 11/11.

Alibaba cho biết đã ghi nhận doanh thu kỷ lục hơn 84,5 tỷ USD trong 11 ngày diễn ra sự kiện mua sắm Lễ Độc thân, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của Alibaba là JD.com cũng đạt được doanh số 54,6 tỷ USD trên các nền tảng của mình, tăng 28%.

Theo các chuyên gia, mặc dù tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm hơn đáng kể so với năm ngoái, đây vẫn được coi là cú hích cần thiết cho ngành bán lẻ Trung Quốc.

"Căn cứ vào các dữ liệu, tốc độ tăng trưởng của sự kiện mua sắm Ngày Độc thân là khá tốt. Chúng tôi nghĩ nguyên nhân chính là bởi nhu cầu của người tiêu dùng vẫn còn ở đó. Tuy nhiên, họ đã hành động hợp lý hơn. Cần phải có một lý do rõ ràng mới có thể khiến họ sẵn sàng trả tiền cho một sản phẩm hay dịch vụ", ông Liu Hui - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển công nghiệp và tiêu dùng JD cho hay.

Alibaba, JD.com công bố mức doanh thu cao kỷ lục dịp Lễ Độc thân - Ảnh 1.

Alibaba, JD.com công bố mức doanh thu cao kỷ lục dịp Lễ Độc thân. Ảnh: CNBC.

Nhiều người tiêu dùng cho biết, những khó khăn kinh tế trong năm 2021 là nguyên nhân chính khiến họ chi tiêu thận trọng hơn trong dịp lễ mua sắm năm nay.

Chị Hua Wei - người tiêu dùng Trung Quốc chia sẻ: "Năm 2021 là một năm đầy khó khăn. Đại dịch và nhiều thảm họa khác nhau, kinh tế tăng trưởng chậm và thị trường chứng khoán hoạt động không tốt. Những điều này khiến mọi người hơi hoảng sợ. Sau tất cả, bạn sẽ có cảm giác an toàn hơn nếu tiết kiệm được tiền. Tôi nghĩ giờ đây, mọi người cũng chi tiêu một cách lý trí hơn".

Theo khảo sát được hãng tư vấn AlixPartners, 1/3 số người tiêu dùng được hỏi cho biết, họ chi tiêu hơn một nửa ngân sách mua sắm của mình cho việc các sản phẩm được bán qua livestream.

"Sau đại dịch COVID-19, người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng thận trọng hơn về mặt giá cả và chất lượng sản phẩm. Livestream là một kênh quan trọng để họ có thể tìm hiểu đầy đủ thông tin về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua sắm", ông Britton Russell - công ty AlixPartners nói.

Những kết quả tích cực trên thị trường bán lẻ đã góp phần khiến giá cổ phiếu Alibaba và JD.com tại thị trường chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 11/11.

Cổ phiếu các công ty Trung Quốc khác niêm yết tại Phố Wall cũng hưởng lợi lớn, khi giới đầu tư giờ đã cảm thấy lạc quan hơn về triển vọng nhu cầu tiêu dùng tại thị trường tỷ dân.

Livestream - 'chìa khóa vàng' thúc đẩy doanh số ngày Lễ Độc thân tại Trung Quốc Livestream - "chìa khóa vàng" thúc đẩy doanh số ngày Lễ Độc thân tại Trung Quốc

VTV.vn - Ngày lễ Độc thân 11/11 được coi là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước