Alibaba không chỉ thống trị thị trường thương mại điện tử, mà còn cả thanh toán, bất động sản, điện toán đám mây và giải trí. Nhưng bệ phóng đầu tiên là thương mại điện tử. Nhìn vào lịch sử của đế chế Alibaba, có thể thấy giai đoạn 2010 tới nay là giai đoạn phát triển vượt trội nhất. Giai đoạn này cũng trùng với thời điểm thương mại điện tử tại Trung Quốc có những đột phá đáng kinh ngạc.
Trong 10 năm, trang thương mại điện tử Taobao của Alibaba phủ sóng khắp Trung Quốc, khi trên cả nước có khoảng 2000 ngôi làng Taobao (các địa phương có công ăn việc làm và sản phẩm bán ra hoàn toàn phụ thuộc vào trang này). Thói quen tiêu dùng của người Trung Quốc trong vòng 10 năm qua thay đổi nhanh chóng và Alibaba là một phần động lực thúc đẩy thay đổi đó.
Trung bình mỗi ngày, mỗi người Trung Quốc dành 3 tiếng đồng hồ để mua hàng trên mạng. Trải nghiệm mua hàng của họ cũng được nâng cấp từ khâu chọn hàng tới thanh toán chỉ bằng nhận diện khuôn mặt. Không chỉ các mặt hàng gia dụng hay thời trang, gần 50% người dân Trung Quốc mua rau củ quả và thức ăn tươi sống hàng ngày trên mạng Internet.
Trong kinh doanh, không thể bỏ qua tầm quan trọng của những ngày lễ. Nếu như trước kia, doanh thu mua sắm truyền thống tại Trung Quốc tăng vọt trong những dịp như Trung thu hay Tết âm lịch thì bây giờ, người ta lại nhắc tới một ngày lễ khác chính là 11/11 - ngày lễ độc thân. Đặc biệt là ngày lễ này là một phát kiến của Alibaba.
Chỉ riêng năm ngoái, trong vòng 24 tiếng, người tiêu dùng đã bỏ ra 30 tỷ USD để mua sắm trên các nền tảng của Alibaba. Chỉ trong 1 ngày, có 1 tỷ đơn hàng đã được xử lý. Năm 2017, chỉ trong 1 phút 25 giây mở sale, Alibaba thu về 1 tỷ USD tiền hàng. 90% các giao dịch mua hàng được thực hiện trên chiếc điện thoại di động.
Chỉ mất 10 năm để thương mại điện tử của Trung Quốc từ giai đoạn non trẻ vượt lên dẫn đầu thế giới, cạnh tranh cả với Mỹ. Trong 10 năm đó, dấu ấn của Alibaba rất rõ rệt. Giá trị thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc là 1.000 tỷ USD thì giá trị vốn hóa thị trường của riêng Alibaba đã là 460 tỷ USD, gần 1 nửa.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!