Thâm hụt thương mại hàng hóa của Ấn Độ trong tháng 8 tăng lên mức cao nhất trong 10 qua là, với con số 29,65 tỷ USD sau khi lượng vàng nhập khẩu tăng vọt, còn xuất khẩu giảm do bị kéo xuống bởi chi phí vận chuyển tăng cao và nhu cầu toàn cầu chậm lại.
Theo một cuộc thăm dò của Reuters, các nhà kinh tế dự kiến thâm hụt thương mại của đất nước này vào tháng 8 là 23 tỷ USD. Trước đó, tháng 7/2024, mức thâm hụt là 23,5 tỷ USD.
Mới đây, Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Sunil Barthwal trả lời các phóng viên về dữ liệu thương mại hàng tháng rằng, xuất khẩu đang phải đối mặt với những thách thức to lớn trong bối cảnh toàn cầu hiện nay. Chi phí vận chuyển tăng cao và sự suy thoái ở Trung Quốc cùng với xu hướng suy thoái ở châu Âu và Hoa Kỳ cũng đang tác động tiêu cực đến xuất khẩu của Ấn Độ.
Dữ liệu cho thấy, lượng hàng xuất khẩu từ nền kinh tế lớn thứ năm thế giới đã giảm 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng thứ hai liên tiếp, xuống còn 34,71 tỷ USD vào tháng trước, trong khi lượng hàng nhập khẩu tăng 3,3% lên 64,36 tỷ USD.
Nhập khẩu lượng vàng cao nhất 3 năm qua
Theo tính toán của Reuters, về giá trị, lượng vàng nhập khẩu trong tháng 8 là cao nhất kể từ tháng 3/2021, khi đạt mức 8,5 tỷ USD.
Một quan chức cấp cao của Bộ Thương mại Ấn Độ cho biết, lượng vàng nhập khẩu qua các kênh chính thức cũng tăng lên sau khi thuế nhập khẩu giảm từ 15% xuống 6% trong ngân sách hồi tháng 7, qua đó ngăn chặn tình trạng buôn lậu vàng.
Đáng chú ý, lượng vàng nhập khẩu trong tháng 8 của Ấn Độ tăng vọt hơn 3 lần lên 10,06 tỷ USD so với tháng trước, một phần là do nhu cầu trong nước tăng.
Xuất khẩu dịch vụ trong tháng 8 ước tính đạt 30,69 tỷ USD, và nhập khẩu đạt 15,70 tỷ USD, so với lần lượt là 28,71 tỷ USD và 15,09 tỷ USD của năm ngoái.
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Ấn Độ trong năm tài chính 2023/24, kết thúc vào tháng 3, đạt gần 776 tỷ USD, trong khi kim ngạch nhập khẩu trong cùng kỳ là gần 855 tỷ USD.
Chi phí vận chuyển tăng khiến xuất khẩu khó khăn
Lượng vàng nhập khẩu trong tháng 8 của Ấn Độ tăng vọt
Các nhà xuất khẩu Ấn Độ cho biết, xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang và chi phí vận chuyển hàng hóa tăng, bên cạnh việc giá hàng hóa toàn cầu giảm.
Ajay Srivastava, người sáng lập tổ chức nghiên cứu Sáng kiến Nghiên cứu Thương mại Toàn cầu có trụ sở tại Delhi cho biết: "Chi phí vận chuyển hàng hóa của các nhà xuất khẩu Ấn Độ sang châu Âu và Hoa Kỳ đã tăng gấp đôi trong năm qua, do sự gián đoạn ở Biển Đỏ".
Trước tình hình đó, nhóm nghiên cứu này đã thúc giục chính phủ thực hiện các bước để củng cố các hãng vận tải biển trong nước và sản xuất container. Họ cũng đã lưu ý rằng, hiện có hơn 90% hàng hóa xuất khẩu của Ấn Độ phụ thuộc vào các hãng vận tải toàn cầu như Maersk.
Ở khía cạnh khác, trong báo cáo đầu tháng này, Ngân hàng Thế giới đã kêu gọi chính phủ Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu và hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu để thúc đẩy xuất khẩu. Đồng thời lưu ý rằng, các công ty sản xuất của Ấn Độ vẫn chưa tận dụng hết cơ hội từ việc Trung Quốc rời khỏi các lĩnh vực tiềm năng này.
Tuy nhiên, đánh giá về tình hình hiện tại, Bộ trưởng thương mại Ấn Độ lạc quan và cho biết, thâm hụt thương mại không phải là vấn đề đáng lo ngại đối với một nền kinh tế mới nổi như Ấn Độ. "Nền kinh tế Ấn Độ đang có nhu cầu tiêu dùng rất lớn, với tốc độ tăng trưởng gấp đôi so với các quốc gia khác", Barthwal lý giải./.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!