Ăn vặt - Mảnh đất màu mỡ mới cho doanh nghiệp

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ năm, ngày 27/12/2018 10:14 GMT+7

VTV.vn - Theo một báo cáo của Nielsen, 13.000 tỷ đồng chi cho ăn vặt mỗi tháng của giới trẻ Việt Nam là con số thống kê khiến tất cả các doanh nghiệp phải thực sự quan tâm tới.

Nếu không muốn cơ hội ở phân khúc này rơi vào các tay đại gia ngoại thì các doanh nghiệp trong nước phải nhanh chân hiểu người tiêu dùng của mình hơn và tạo ra những sản phẩm phù hợp đáp ứng đúng thị hiếu của họ.

Báo Thanh niên đã thực hiện cuộc khảo sát nhỏ các bạn trẻ tuổi từ 22 - 30, kết quả cho thấy trong nhóm này thậm chí có người chi đến 10 triệu đồng tiền ăn vặt mỗi tháng. Một bạn trẻ khoảng 27 tuổi tại Đà Nẵng cho hay: "Cơm đã ăn ở nhà, nếu buổi tối 2 vợ chồng ra ngoài uống cà phê cũng tầm 100.000 đồng. Cuối tuần cũng thường hẹn bạn bè ăn đồ nướng lẩu, mỗi người khoảng 200.000 đồng. Tháng nào ít cũng chi tầm 3 triệu, còn thường là 4 - 5 triệu đồng".

Cũng theo khảo sát này, các món ăn thuần Việt được đánh giá cao từ chính thực khách nước ngoài, bởi không chỉ ngon mà còn có mức giá rẻ. Trong khi đó, phân khúc đồ ăn vặt cao cấp có xuất xứ nước ngoài như: trà sữa, đồ ăn Nhật thường được bán chủ yếu trong các nhà hàng, giá cao hơn nhiều lần đồ thuần Việt nhưng vẫn được ưa chuộng.

Theo chủ một chuỗi nhà hàng tại Hà Nội, người trẻ đi ăn theo xu hướng để check in và các giao tiếp xã giao chứ không hẳn vì chất lượng đồ ăn, thức uống. Cũng chính vì vậy, một số người tiêu dùng trẻ đã chi tiêu cho các hoạt động ăn vặt lên tới 50% số tiền mà mình kiếm được. Chi tiêu mạnh nhất là nhóm những bạn trẻ còn độc thân.

Phải làm gì để nắm giữ thị trường màu mỡ và được dự báo sẽ còn phát triển rất mạnh trong tương lai? Các doanh nghiệp trong nước thay vì trực tiếp cạnh tranh vào các dòng sản phẩm mà các đối tác ngoại đang "làm mưa làm gió" thì sẽ cần phải phát huy ưu thế bản địa của mình, thậm chí phải tạo ra các chuỗi cung ứng để phân phối và tiếp cận nhóm đối tượng trẻ một cách tốt hơn.

Theo Thời báo Kinh doanh, hiện một số doanh nghiệp thực phẩm lớn trong nước như Vissan hay Sài Gòn Food đã đang đẩy mạnh khai thác xu hướng, nhu cầu sử dụng các món ăn vặt của giới trẻ tại TP Hồ Chí Minh. Các doanh nghiệp này chế biến ra sản phẩm ăn vặt từ thịt lợn, gà, da lợn để làm các món như: bánh tráng trộn, bắp xào tôm, hột vịt lộn xào me… Các doanh nghiệp trong nước đang có lợi thế khi hiểu và nắm bắt được đặc điểm tiêu dùng nhưng sẽ cần phải hành động nhanh hơn khi khối ngoại cũng đang dần nghiên cứu sâu và nắm bắt tốt những thay đổi về nhu cầu người tiêu dùng.

Người Việt chi gần 8.000 tỷ đồng cho đồ ăn vặt Người Việt chi gần 8.000 tỷ đồng cho đồ ăn vặt

VTV.vn - Đây là con số đáng chú ý trong báo cáo tổng quan về thị trường đồ ăn vặt năm 2017 được hãng nghiên cứu Statista công bố.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước