Áp mức thu giá mới với ô tô ra vào sân bay từ ngày 1/4

PV-Thứ sáu, ngày 01/04/2022 15:55 GMT+7

VTV.vn - Từ hôm nay (1/4), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ áp dụng mức thu giá mới đối với ô tô ra vào sân bay.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có quyết định về mức thu giá đối với ô tô ra vào sân bay trên toàn hệ thống cảng do đơn vị này quản lý khai thác.

Việc thu phí sẽ có sự khác biệt giữa các nhóm cảng hàng không về khai thác tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu, bãi đậu ô tô.

Áp mức thu giá mới với ô tô ra vào sân bay từ ngày 1/4 - Ảnh 1.

Đón khách tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: NLĐ)

Đối với các cảng hàng không khai thác tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu, bãi đậu ô tô, gồm: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, mức giá áp dụng tương đối thấp, chỉ 10.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên đối với xe ô tô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn (giảm 5.000 đồng so với trước đây); 15.000 đồng/lượt/xe cho xe từ 10 - 29 chỗ, xe tải đến 7 tấn và cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên đối với xe ô tô từ 30 chỗ trở lên, xe tải hơn 7 tấn.

Các xe ô tô ra, vào quá 10 phút sẽ áp dụng mức giá sử dụng dịch vụ sân đậu ô tô như hiện nay đang áp dụng, đã được đăng ký với UBND tỉnh, thành phố.

Đối với 18 cảng hàng không còn lại, mức giá thấp nhất áp dụng với xe đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn là 5.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên; 5.000 đồng/lượt/xe cho 50 phút tiếp theo và thêm 5.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ tiếp theo.

Mức cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe đối với xe ô tô từ 30 chỗ trở lên, xe tải lớn hơn 7 tấn trong 10 phút đầu tiên; 10.000 đồng/lượt/xe cho 50 phút tiếp theo và thêm 10.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ tiếp theo.

Ngoài các xe ra vào không thường xuyên, ACV cũng đề xuất phương án giá ưu đãi cho các xe ô tô sử dụng dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không thường xuyên; danh mục các loại xe ưu tiên không thu tiền sử dụng dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không.

Theo lãnh đạo ACV, mức giá đề xuất của ACV đang thấp hơn của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đang áp dụng khoảng 30% cho block 60 phút đầu tiên, đồng thời cũng thấp hơn giá dịch vụ trông giữ xe tại các địa phương.

Cũng theo ACV, nguồn thu từ hoạt động khai thác đường dẫn, sân đỗ ô tô tại các cảng dù đủ bù đắp chi phí khai thác thường xuyên, nhưng vẫn còn thiếu để tái đầu tư, nâng cấp mở rộng hạ tầng đường dẫn, sân đỗ tại các cảng hàng không giai đoạn 2021 - 2025.

ACV đánh giá, nhu cầu vốn đầu tư đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không và sân đỗ ô tô tại 18 cảng hàng không (không bao gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng đã thực hiện thu giá dịch vụ sân đỗ riêng) là 5.575 tỷ đồng.

Trước đó, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và Thông tư số 36/2015/TT- BGTVT về quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, Thông tư số 07/2017/TT-BGTVT sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2015/TT-BGTVT, giá dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả khách tại các cảng hàng không không thuộc danh mục do Bộ Giao thông Vận tải quy định mức giá, khung giá.

Dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không là dịch vụ phi hàng không khác tại cảng hàng không do doanh nghiệp tự định mức giá theo quy định tại Khoản 8, Điều 11, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Doanh nghiệp cảng hàng không tổ chức thu giá, chịu trách nhiệm xây dựng phương án giá, quyết định mức giá, thực hiện kê khai giá với Sở Tài chính địa phương, niêm yết giá theo quy định.

Việc thu phí ô tô vào sân bay của ACV từng gây nhiều tranh cãi vào năm 2018. Sau nhiều cuộc họp bàn, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất với Chính phủ về việc thay đổi phương án, thực hiện thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không trong thời gian tới theo nguyên tắc thu theo block thời gian, áp dụng giá hợp lý cho block đầu tiên.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã đồng ý đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải và yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ sở pháp lý, trình tự thủ tục để thống nhất phương án thu, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật, hài hòa lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người sử dụng.

Đầu tư hai tuyến đường sắt hơn 90.000 tỷ đồng kết nối sân bay Long Thành Đầu tư hai tuyến đường sắt hơn 90.000 tỷ đồng kết nối sân bay Long Thành

VTV.vn - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT thống nhất với các Bộ, địa phương về phương án đầu tư 2 dự án đường sắt với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 90.000 tỷ đồng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước