Từ lâu, hãng công nghệ Apple đã chủ yếu dựa vào việc bán các sản phẩm phần cứng của mình như iPhone, máy tính xách tay Mac cùng những thiết bị khác. Dù có kế hoạch tập trung vào việc hợp lý hóa và mở rộng các phần mềm và dịch vụ dựa trên điện toán đám mây như iCloud, Apple Music, News Plus trên 1,5 tỷ thiết bị, Apple vẫn dựa chủ yếu vào Amazon Web Services (AWS), một công ty con của Amazon chuyên cung cấp các giải pháp cho vấn đề cơ sở hạ tầng mạng.
Trong khi đó, các tên tuổi lớn như Google hay Microsoft lại xây dựng một chiến lược sản phẩm thay thế thông qua phát triển các nền tảng đám mây của riêng mình, qua đó vừa mở rộng quy mô ứng dụng vừa thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo.
Cuối tháng 5/2020, thông tin của trang công nghệ Protocol, Apple đang đẩy nhanh việc tuyển dụng các kỹ sư phần mềm có chuyên môn về điện toán đám mây. Protocol cho rằng với những nhân sự bao gồm các kỹ sư từng làm việc cho AWS và Google, Apple cuối cùng đã nghiêm túc về việc phát triển nền tảng đám mây của riêng mình, tận dụng sức mạnh của những phần mềm có sẵn và những đột phá công nghệ liên quan tới container (một ứng dụng với tất cả các thư viện, tệp tin nhị phân, tệp tin cấu hình cần thiết để chạy một phần mềm trên mọi môi trường hoạt động).
Trước đó, năm 2018 Apple tiết lộ kế hoạch đầu tư 10 tỷ USD vào việc xây dựng các trung tâm dữ liệu. Sang năm 2019, Apple gia nhập tổ chức chuyên về điện toán đám mây Cloud Native Computing Foundation.
Theo nhận định của các chuyên gia phân tích thị trường, dịch COVID-19 đã và đang gây áp lực gần như mọi góc cạnh của nền kinh tế toàn cầu, tuy nhiên, lĩnh vực điện toán đám mây và hệ sinh thái bao quanh công nghệ này dường như đứng ngoài cuộc khủng hoảng. Điện toán đám mây được đánh giá là điểm sáng hiếm hoi trong bối cảnh u ám hiện tại, đặc biệt khi đại dịch buộc nhiều người phải làm việc từ xa, một yếu tố góp phần tăng nhu cầu sử dụng chip nhớ và phần mềm của các trung tâm dữ liệu hỗ trợ cho nhiều dịch vụ Internet khác nhau.
Rõ ràng, Apple hiểu tầm quan trọng của một cơ sở hạ tầng đám mây ổn định trong việc cung cấp trải nghiệm khách hàng thống nhất và liền mạch trên các sản phẩm của họ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!