Bán lẻ nội mở rộng độ phủ: Lượng đã có nhưng chất chưa đủ

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ ba, ngày 09/07/2019 09:48 GMT+7

VTV.vn - Dù sở hữu độ phủ ít hơn nhưng doanh nghiệp nước ngoài lại nổi trội hơn về khả năng áp dụng các phương thức bán lẻ mới, hiện đại để thu hút người tiêu dùng Việt Nam.

Big C ra thông báo tạm dừng nhập hàng may mặc của nhà cung cấp Việt Nam với lý do tái cơ cấu hoạt động. Hay trước đó ít lâu nhà bán lẻ Pháp Auchan rút khỏi thị trường Việt Nam là những biểu hiện cho thấy sự chật vật để cạnh tranh hiện nay của một số nhà bán lẻ ngoại. Trong khi đó nửa đầu năm 2019, lại chứng kiến sự tăng tốc mở rộng độ phủ của các doanh nghiệp bán lẻ nội thông qua các thương vụ mua bán sáp nhập M&A. Điều này liệu có giúp nhà bán lẻ Việt chiếm được ưu thế trong thời gian tới?

Sau 2 thương vụ mua bán sáp nhập lớn trên thị trường bán lẻ nửa đầu năm nay, bức tranh thị phần đã có sự thay đổi đáng kể với ưu thế nghiêng về doanh nghiệp nội.

Ở mảng siêu thị - đại siêu thị, nhà bán lẻ Việt đang chiếm gần 70% số điểm bán.

Với trung tâm thương mại cũng áp đảo khi riêng cái tên VinCommerce đã chiếm hơn 60% điểm bán.

Ở mô hình đang phát triển mạnh là cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini, con số này cũng áp đảo với gần 80% số điểm bán là của VinCommerce, Thế giới di động và Satrafoods...

Trong khi đó sau giai đoạn được các tỷ phú nước ngoài thâu tóm, kết quả kinh doanh của các chuỗi như Big C hay MM Mega Market lại có dấu hiệu sa sút tại thị trường Việt Nam. Lợi nhuận một số siêu thị của Big C sụt giảm 10% so với giai đoạn trước khi chuyển giao. MM Mega Market báo lỗ hơn 100 tỷ đồng. Trong khi một đại gia bán lẻ khác là Lotte Mart cũng báo lỗ lũy kế 800 tỷ đồng.

Hiện số liệu từ các nhà bán lẻ nội phần nào khả quan hơn. Năm 2018, công ty mẹ Saigon Coop vẫn đạt lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên theo giới quan sát, vẫn chưa thể nói rằng nhà bán lẻ nội đã kinh doanh hiệu quả hơn so với doanh nghiệp ngoại.

Giới chuyên gia nhận định: dù sở hữu độ phủ ít hơn nhưng doanh nghiệp nước ngoài lại nổi trội hơn về khả năng áp dụng các phương thức bán lẻ mới, hiện đại để thu hút người tiêu dùng Việt Nam. Cuộc cạnh tranh phía trước vẫn sẽ là rất thách thức với doanh nghiệp nội, để thực sự chiếm lĩnh được thị trường bán lẻ sân nhà

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước