Bao giờ mặt bằng lãi suất cho vay thực giảm?

Hoài Linh-Thứ hai, ngày 20/05/2013 17:52 GMT+7

Ảnh: VTV News

 Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, sẽ phải mất vài tháng để mặt bằng lãi suất đầu ra có thể giảm tương ứng với lãi suất đầu vào.

870.000 tỷ đồng dư nợ trên địa bàn thành phố HCM mới chỉ có 102.000 tỷ dư nợ dưới 11%/ năm, tương đương với 15% tổng dư nợ.

Trong khi rất nhiều doanh nghiệp khó tiếp cận vốn, hoặc phải chịu vay với lãi suất cao, thì các ngân hàng cũng tranh nhau mời chào khách hàng tốt với lãi suất thấp nhất chỉ còn 6,5%-7%/năm, bằng với mặt bằng lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng hiện nay.

Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc công ty Vissan cho rằng: “Ngân hàng chào vay doanh nghiệp với lãi suất 6,5-7%, nhưng doanh nghiệp không vay do họ chủ động nguồn vốn và có thế mạnh tài chính. Với những doanh nghiệp này ngân hàng đến với họ một cách ưu ái, còn với doanh nghiệp vướng nợ cũ thì mức 16% giảm xuống 12% vẫn còn cao”.

Theo thống kê tiền gửi, có tới 80% các khoản tiết kiệm hiện gửi với kỳ hạn ngắn dưới 1 năm. Riêng tiền gửi dưới 3 tháng đã chiếm tới 40%. Thêm vào đó, dù lãi suất giảm nhưng thực chất là chỉ giảm vào kỳ hạn ngắn dưới 1 tháng, còn các kỳ hạn khác hầu như vẫn đứng yên.

Những khoản huy động cũ lãi suất cao vẫn đang là gánh nặng chi phí vốn cho ngân hàng. Do vậy, tính bình quân lãi suất huy động đầu vào của các ngân hàng cổ phần hiện vẫn rơi vào khoảng 9%/năm.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết: “Trước mắt Ngân hàng thương mại Nhà Nước sẽ kéo lãi suất xuống trong tháng 5. Còn hệ thống Ngân hàng cổ phần, việc triển khai này không quá 2 tháng để giảm lãi suất từ 15% xuống 13%”.

Những khoản vay mới giải ngân trong năm nay chỉ chiếm 10% dư nợ, còn lại là các khoản vay cũ. Ngân hàng ùn ứ vốn, khó giải ngân. Thế nhưng, theo các khế ước vay mà ngân hàng ký kết trước đó, phải đến hạn 3 tháng hoặc 6 tháng, lãi suất trung dài hạn mới được điều chỉnh một lần.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước