Ảnh minh họa. (Ảnh: Dân trí)
Sau quá trình thử nghiệm, đến nay, bảo hiểm xã hội các địa phương đã thực hiện kết nối dữ liệu với phần mềm quản lý tiếp nhận hồ sơ 2.0, BHXH Việt Nam cũng đã lắp đặt xong thiết bị hạ tầng công nghệ thông tin và có thể ứng dụng vào thực tế.
Hiện nay, BHXH các địa phương vẫn đang sử dụng 3 hình thức giao dịch gồm: Giao dịch trực tiếp; giao dịch qua dịch vụ bưu chính và giao dịch trực tuyến thông qua phần mềm giao dịch điện tử. Vì vậy, khi được gửi về BHXH Việt Nam, các dữ liệu vẫn đang được thống kê theo hình thức thủ công, gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý, theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ.
Khi chính thức đi vào hoạt động, hệ thống "một cửa điện tử tập trung" sẽ cung cấp công cụ theo dõi đường đi của hồ sơ; kiểm soát được tiến độ giải quyết hồ sơ; qua đó đảm bảo việc thực hiện thủ tục hành chính được công khai, minh bạch, chuyên nghiệp.
Đồng thời, hệ thống "một cửa điện tử tập trung" giúp đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ và thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho người lao động và các đơn vị sử dụng lao động khi giao dịch với cơ quan BHXH.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!