Theo khảo sát từ một số công ty nghiên cứu, tỷ lệ lấp đầy kho lạnh hiện hữu tại các khu công nghiệp luôn duy trì ở mức trên 80%. Nhu cầu thực phẩm tươi và trữ hàng hoá để xuất khẩu tăng cao là nguyên nhân khiến phân khúc này đang trở thành điểm nóng thu hút đầu tư, đặc biệt là ở các tỉnh phía Nam.
Tỉnh Long An là địa điểm đầu tiên mà doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc phát triển kho lạnh, với sức chưa hơn 60.000 pallet (hay còn gọi là vị trí để hàng). Nhu cầu trữ hàng hoá xuất, nhập khẩu tăng cao đã giúp tỷ lệ lấp đầy của kho lạnh duy trì ở mức 80%. Hiện doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất tại các tỉnh lân cận TP Hồ Chí Minh để mở rộng đầu tư.
Ông Lê Minh Phụng - Giám đốc Kinh doanh Công ty AJ Total Việt Nam cho biết: "Chúng tôi đang nghiên cứu và mở rộng nếu nhu cầu thị trường tăng cao, hiện tại chúng tôi đã có sẵn đất và chỉ cần mở rộng. Chúng tôi mở rộng theo từng giai đoạn, phù hợp nhu cầu thị trường, không đầu tư dàn trải và có thể đầu tư gần với khách hàng hơn, phù hợp với nhu cầu khách hàng như miền Đông Nam bộ, miền Tây. Chúng tôi sẽ có khả năng tăng lên thêm nữa trong thời gian ngắn từ 10.000 - 20.000 pallet".
Kho lạnh - sản phẩm dùng để trữ hàng hoá đang thu hút sự quan tâm trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp và logistics. Ảnh minh họa.
Ngoài yếu tố vị trí gần TP Hồ Chí Minh, kho lạnh gắn với vùng sản xuất là lựa chọn của các nhà đầu tư. Tận dụng nhu cầu trữ hàng xuất khẩu mặt hàng thuỷ sản xuất khẩu như cá tra, tôm và trái cây… tại Đồng bằng sông Cửu Long, công suất lấp đầy bình quân mỗi tháng của kho lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) đạt 80 - 85%. Hiện doanh nghiệp đang đẩy nhanh xây dựng thêm 2 kho chứa với tổng công suất lên đến 145.000 pallet.
Những mặt hàng thực phẩm như trái cây, thuỷ hải sản và hàng hoá bán trong siêu thị... là sản phẩm chính các kho lạnh hiện nay đang tập trung dự trữ và bảo quản. Tuỳ vào mỗi sản phẩm mà thời gian lưu kho ít nhất là 1 tuần và nhiều nhất là 1 năm.
Ông Tom Over - Giám Đốc Công nghiệp và Hậu cần, JLL Việt Nam đánh giá: "Chúng tôi nhận thấy nhu cầu kho lạnh tăng cao phụ thuộc vào hai yếu tố: Thứ nhất là sự tăng trưởng trong tiêu dùng toàn cầu diễn ra vào cuối năm nay cho đến năm 2025; Thứ hai là tiêu thụ hàng hoá trong nước. Khi thu nhập trung bình của người dân gia tăng và thị hiếu thay đổi, chúng tôi thấy sự đa dạng và khối lượng các sản phẩm nhập khẩu, phục vụ người tiêu dùng trong nước cũng tăng lên".
JLL cho biết, Việt Nam đang nổi lên trong khu vực châu Á về lĩnh vực kho lạnh và đang tăng trưởng mạnh về nguồn cung. Hiện miền Nam đang dẫn đầu về số lượng kho lạnh, chiếm 70% thị phần cả nước. Dự báo nhu cầu trữ lạnh hàng hoá, thực phẩm tăng cao sẽ thúc đẩy nguồn cung kho lạnh tiếp tục tăng trưởng trong 5 năm tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!