Tại Việt Nam, chưa đến 100 triệu dân nhưng có đến 125 triệu chiếc điện thoại. 41% trong số đó có kết nối mạng xã hội và sử dụng ứng dụng. Bởi vậy, theo các chuyên gia, đây là mảnh đất màu mỡ cho công nghệ tài chính.
Dù có nhiều cơ hội, nhưng mức đầu tư trung bình từ các ngân hàng vào Fintech ở châu Á lại chưa đến 2%.
Ngân hàng MB Bank vừa bắt tay với Startup Fintech, tạo ra công nghệ cho phép người dùng thực hiện giao dịch ngay trong ứng dụng Messenger của Facebook. Ngân hàng này kỳ vọng, sẽ có nhiều quy định pháp lý cụ thể để ngân hàng có thể tiếp tục mở rộng hợp tác với Fintech.
Ở chiều ngược lại, cái khó của các startup là chưa có hệ sinh thái và cơ hội kết nối với ngân hàng.
Cú bắt tay gần dây của NAPAS với ALIPAY, hay của nhiều ngân hàng lớn với công ty Fintech thể hiện cơ hội phát triển dịch vụ tài chính mạnh mẽ ở Việt Nam. Tuy nhiên, hạ tầng quốc gia, hệ thống pháp lý và hệ sinh thái Fintech là 3 trụ cột cần củng cố để thúc đẩy Fintech phát triển mạnh trong thời gian tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!