Theo Chủ tịch Hội thẩm định giá Việt Nam, nếu mức thuế suất nhập khẩu giảm từ 30% xuống còn 0% kể từ đầu năm nay, giá của mỗi chiếc xe nhập khẩu nội khối ASEAN sau khi cộng hết tất cả các loại thuế và chi phí bán hàng của doanh nghiệp, về nguyên tắc có thể giảm tới 25,6% so với trước, tương đương có thể giảm gần 600 triệu đồng/xe, đối với xe có hóa đơn tại cảng là 1 tỷ đồng.
Nhưng thực tế, trên thị trường xe nhập khẩu từ ASEAN không những không giảm mà thậm chí, với một số mẫu xe được ưa chuộng, khách hàng còn phải chấp nhận trả thêm hàng chục triệu đồng nếu muốn nhận xe sớm. Thế nên vẫn có những ý kiến cho rằng giá ô tô nhập khẩu không thể giảm.
Tuy nhiên, các chuyên gia về giá cả cho rằng, việc các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô viện dẫn lý do về chi phí, về bến bãi, lưu kho, kiểm định, chênh lệch tỷ giá, chênh lệch cung - cầu để không giảm giá là không thuyết phục. Nhất là trong trường hợp thuế nhập khẩu - một khoản cơ bản cấu thành nên giá ô tô nhập khẩu đã bị triệt tiêu hoàn toàn khi giảm từ 30% về 0%. Với một mức giảm thuế sâu như vậy, theo chuyên gia là có thể giảm được giá ô tô nhập khẩu, dù ít hay nhiều.
Trước hiện tượng bất bình thường về giá xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, các chuyên gia về giá cho rằng, căn cứ theo Luật giá và các nguyên tắc tính toán về giá cả, các cơ quan chức năng cần có biện pháp kiểm soát về giá trong trường hợp này. Vì nếu không Nhà nước sẽ bị sụt giảm nguồn thu từ thuế, người tiêu dùng không được hưởng lợi gì vì giá ô tô nhập khẩu vẫn giữ nguyên mà có lẽ chỉ có các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu là được hưởng lợi khi bắt tay nhau neo giá ở mức cao, dù thuế đã về 0%.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!