Chương trình "Mỗi xã phường một sản phẩm" hay còn gọi là OCOP được khởi xướng đầu tiên tại tỉnh Quảng Ninh từ năm 2013, đến nay có 30 địa phương trên cả nước áp dụng mô hình này. Từ đó phát huy được thế mạnh sản phẩm truyền thống của quê hương, tạo được thương hiệu, nâng cao đời sống cho người dân, xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, cũng có không ít địa phương chương trình này vẫn còn khá mới mẻ, rất cần sự nỗ lực để OCOP tiếp cận gần hơn với người dân vùng nông thôn.
Được triển khai từ cuối năm 2018, đến nay chương trình OCOP tại tỉnh Bến Tre đã chọn được 120 sản phẩm tiêu biểu, mang đặc trưng của làng xã. Qua đó, các sản phẩm này được hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ tiếp cận thị trường và xây dựng thương hiệu. Kết quả bước đầu đã được người dân đồng tình tham gia. Điều quan trọng tiếp theo đó là làm thế nào để sản phẩm OCOP của Bến Tre tiếp cận gần hơn với nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước trong thời gian tới.
Sáng hôm nay ( 17/4) tại TP.HCM sẽ diễn ra Hội chợ OCOP quốc tế và diễn đàn quốc tế mỗi xã một sản phẩm, nhằm tạo cơ hội kết nối giữa các hộ sản xuất kinh doanh và nhiều nhà phân phối lớn trên thế giới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!