Sau nhiều tháng điều tra, Liên Minh châu Âu EU đã quyết định đánh thuế lên tới 38,1% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Quyết định này sẽ có hiệu lực kể từ tháng 7 và được đánh giá sẽ có những tác động rộng lớn với ngành xe điện Trung Quốc và buộc các hãng xe Trung Quốc đưa ra các biện pháp ứng phó.
Theo quyết định được công bố ngày 12/6 của Ủy ban châu Âu EC, tất cả các xe ô tô chạy bằng pin điện nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bị áp thuế bổ sung từ 17,4 đến 38,1%. Trước đó, xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào EU đã chịu sẵn mức thuế là 10%.
Theo các nhà phân tích, mức thuế mới sẽ hạn chế đáng kể sức cạnh tranh của xe điện Trung Quốc tại thị trường EU, vốn là thị trường nước ngoài quan trọng nhất và đang tăng trưởng mạnh của nước này.
Ông Liu BaoCheng - Trường Đại học Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế cho biết: "Mức thuế lên trong khoảng từ gần 20% đến 38,1% sẽ tạo gánh nặng chi phí rất lớn lên các nhà xuất khẩu xe điện Trung Quốc, cũng như khách hàng, nhà phân phối và các đại lý bán xe tại EU".
Mặc dù có các tác động đáng kể, kế hoạch đánh thuế này sẽ không thể trở thành dấu chấm hết cho sự hiện diện của xe điện Trung Quốc tại châu Âu, bởi giá bán của các hãng xe điện Trung Quốc vốn đã rất thấp so với các đối thủ cạnh tranh.
Ông Heron Lim - Chuyên gia phân tích của Moody's Analytics chia sẻ: "Hiện nay, giá xe điện Trung Quốc tại châu Âu đang thấp hơn 20% so với các dòng xe khác. Do vậy, việc áp thuế diễn ra vào đầu tháng 7 sẽ chỉ nâng mức giá của xe điện Trung Quốc lên ngang bằng với các dòng xe phương Tây. Nên theo tôi điều này sẽ không gây ra ảnh hưởng quá nặng nề".
Để giảm thiểu tác động, các hãng xe điện Trung Quốc sẽ buộc phải cắt giảm chi phí hơn nữa, hoặc xây dựng các nhà máy sản xuất xe điện ngay tại EU để tránh bị áp thuế nhập khẩu nguyên chiếc. Những hãng xe có tiềm lực tài chính mạnh như BYD có thể thích ứng được với chính sách thuế mới của EU, do từ năm ngoái công ty này đã thông báo kế hoạch xây dựng nhà máy đầu tiên ở Hungary và sẽ xây tiếp một nhà máy nữa vào năm 2025.
Ông Joe Mazur - Nhà phân tích thị trường, công ty nghiên cứu Trivium nêu ý kiến: "Nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã có kế hoạch xây các nhà máy tại châu Âu. Kế hoạch đánh thuế mới này sẽ làm tăng tốc hơn nữa quá trình này".
Bên cạnh các chiến lược cắt giảm giá và dịch chuyển sản xuất sang châu Âu, các hãng xe Trung Quốc cũng sẽ tìm cách chuyển hướng sang các thị trường tiềm năng khác, trong đó có Đông Nam Á và Nam Mỹ. Đây là các thị trường mà các công ty xe điện Trung Quốc đang chứng kiến đà tăng trưởng doanh số rất mạnh qua mỗi năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!