Chỉ trong vòng 4 năm, công ty non trẻ này đã nhanh chóng vươn lên, trở thành một đế chế thương mại điện tử với giá trị vốn hóa gần 40 tỷ USD. Bí quyết thành công của Pinduoduo không gì khác, chính là mô hình kinh doanh của doanh nghiệp này.
Pinduoduo có nghĩa là "cùng mua nhiều hơn" và tính năng "mua chung" cũng là điều khác biệt trong mô hình mua sắm kết hợp mạng xã hội của Pinduoduo. Bằng cách chạy hàng loạt chương trình mua sắm trên mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc WeChat, Pinduoduo tiếp cận được hơn 1 tỷ người dùng WeChat. Từ đó khuyến khích người dùng vừa mua hàng vừa chia sẻ với người thân, bạn bè để cùng nhau hưởng mức giá ưu đãi.
Phần thưởng cho việc kêu gọi mua chung thành công rất đa dạng, là tiền mặt, mã giảm giá hay sản phẩm miễn phí. Như vậy, những khách hàng trung thành cũng vô tình trở thành nhân viên sales nhiệt tình cho Pinduoduo.
Hiện Pinduoduo có 195 triệu người dùng thường xuyên, tăng gấp 13 lần trong hơn 1 năm qua. 65% số người dùng đến từ các thành phố cấp ba nhỏ lẻ. Đây là phân khúc khách hàng mà 2 nền tảng mua sắm trực tuyến Trung Quốc là Taobao và JD.com dù thống lĩnh thị trường nhưng lại chưa bao giờ chạm tới được. Nhóm khách hàng này dang dần biết đến Internet và xem WeChat là kênh thông tin quan trọng nhất, điều khiến họ trở thành mục tiêu đầy tiềm năng cho Pinduoduo.
Bên cạnh đó, mức giá cực rẻ với tỷ lệ giảm giá có thể lên tới 90% cũng là một bí quyết thu hút người người dùng của Pinduoduo. Yếu tố này, cùng với hình thức mua chung tích tiểu thành đại đã góp phần nâng tổng giá trị giao dịch trong năm ngoái của Pinduoduo đạt gần 70 tỷ USD. Nhờ đó, dù phải cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn, Pinduoduo hiện vẫn đang là nền tảng thương mại điện tử phát triển nhanh nhất Trung Quốc với mức tăng trưởng hàng năm gần 14%.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!