Hàng hóa chào bán trên Pinduoduo rất phong phú. (Ảnh: SCMP)
Nhắc tới thương mại điện tử Trung Quốc, có lẽ người ta sẽ nghĩ ngay tới Alibaba hay JD.com, những thương hiệu với mức độ bao phủ đã vượt khỏi Trung Quốc và lan ra thị trường quốc tế. Nhưng giờ đây, một cái tên mới với mô hình kinh doanh hiệu quả, đang tạo ra thách thức không nhỏ và thu hút các nhà đầu tư quốc tế khi chuẩn bị lên sàn tại Mỹ - đó là Pinduoduo.
Mới chỉ thành lập gần 3 năm nhưng Pinduoduo (gọi tắt là PDD) đang hướng tới kế hoạch tham vọng, IPO ngay tại Mỹ sắp tới. Nếu suôn sẻ như dự kiến, công ty này sẽ được định giá 21 tỷ USD và đưa Colin Huang, kỹ sư đã từ bỏ Google để thành lập PDD cách đây 3 năm vào top 25 người giàu nhất Trung Quốc.
Trong một thị trường thương mại điện tử đã có nhiều ông lớn nhưng PDD vẫn tăng trưởng rất ấn tượng, khi đạt tổng giá trị giao dịch hàng năm trên 100 tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái, điều mà Taobao của Alibaba hay JD.com phải mất 5, thậm chí 10 năm.
Hợp tác với Tencent, hãng đã cung cấp tính năng cho phép người dùng mua hàng ngay trên Wechat, nơi người dùng có thể chia sẻ các sản phẩm yêu thích, hay mua chung để được khuyến mại.
Mô hình kinh doanh rất hiệu quả này đã giúp PDD thâm nhập sâu vào đối tượng khách hàng tại nông thôn, vốn không mấy quen thuộc với các dịch vụ bán hàng trực tuyến nhưng lại thường xuyên sử dụng các ứng dụng chat và mạng xã hội.
Trong lần IPO này, PDD cũng đang được nhiều tên tuổi như Tencent hay quỹ Sequoia nhắm tới đầu tư và nhờ đó mở rộng hơn nữa cơ hội cạnh tranh với các ông lớn trên thị trường Trung Quốc.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!