Ngày Black Friday và trước đó một ngày là Lễ Tạ ơn vốn được coi là thời điểm mở màn cho mùa mua sắm và nghỉ lễ lớn nhất trong năm. Tuy nhiên, các chương trình giảm giá và khuyến mãi năm nay đã không thu hút được đông khách hàng tới các cửa hàng và trung tâm mua sắm.
Các kết quả khảo sát vào cuối ngày Black Friday cho thấy doanh thu của phần lớn các thương hiệu bán lẻ nổi tiếng như Best Buy và WalMart đều thấp hơn so với năm ngoái. Người tiêu dùng phàn nàn rằng giá cả các mặt hàng không cạnh tranh bằng những năm trước đây và không có nhiều chương trình khuyến mãi thật sự hấp dẫn.
Không lôi kéo được người tiêu dùng, cổ phiếu chứng khoán của các thương hiệu bán lẻ đã sụt giảm khá nhiều. Cổ phiếu của Macy's và Best Buy giảm 1%, chuỗi siêu thị WalMart giảm 0,6%, trong khi cổ phiếu của Amazon.com Inc cũng giảm 0,3%.
Các chuyên gia kinh tế cho biết họ không ngạc nhiên trước thực tế này vì người tiêu dùng Mỹ đang thay đổi thói quen mua sắm. Nhiều người đã đi mua những món đồ yêu thích ngay trong chiều 26/11, trước Black Friday một ngày, vì nhiều cửa hàng mở cửa và tung các chương trình khuyến mại từ Lễ Tạ ơn chứ không đợi tới Black Friday.
Một nguyên nhân nữa khiến cho người tiêu dùng không đổ xô tới các trung tâm mua sắm đó là người Mỹ ngày càng ưa chuộng hình thức mua hàng trực tuyến. Theo thống kê, các tín đồ mua sắm tại Mỹ đã chi 822 triệu USD để mua hàng online trong dịp Black Friday năm nay, tăng 14% so với năm 2014.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trênTV Online!