Vietjet Air đặt mục tiêu thành hãng hàng không toàn cầu. (Ảnh: Brent Lewin/Bloomberg).
heo Bloomberg, Vietjet Air - hãng hàng không Việt từng gây ấn tượng với hình ảnh tiếp viên mặc bikini - đang đứng trước cơ hội lớn khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào quý II năm nay.
Trả lời phỏng vấn Bloomberg cuối tuần trước, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc Vietjet Air cho biết, thời điểm tiến hành IPO cụ thể sẽ tùy vào tình hình của thị trường trong nước và thế giới. Hiện công ty vẫn chưa chốt con số vốn mong muốn huy động, nhưng có thể Vietjet Air sẽ bán khoảng 30% vốn - mức sở hữu tối đa cho các nhà đầu tư ngoại hiện nay.
Bà Phương Thảo chia sẻ: “Chúng tôi muốn VietJet thành hãng hàng không quốc tế. Chúng tôi nhìn vào Emirates, họ cũng đi lên từ một đất nước với lượng dân số nhỏ nhưng vẫn trở thành một hãng toàn cầu. Chúng tôi muốn mình là một Emirates ở quy mô châu Á”.
Emirates - có trụ sở tại Dubai - là hãng hàng không khai thác đường bay dài lớn nhất thế giới tới 150 nước. Tháng trước, hãng này vừa đầu tư 14,5 tỷ USD để bổ sung thêm 37 máy bay.
Trong khi đó, VietJet thành lập năm 2007, đi lên từ một hãng hàng không giá rẻ và đang cạnh tranh mạnh mẽ với hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines.
Theo báo cáo của Vietjet, năm 2015, hãng này đã vận chuyển 9,3 triệu hành khách, tăng 66% so với năm 2014. Doanh thu năm 2015 đạt 10.900 tỷ đồng (khoảng 488 triệu USD), tăng 205% so với năm trước. Thu nhập ròng cũng tăng gần 1.000 tỷ đồng trong năm.
Năm 2016, Vietjet đặt mục tiêu đón 15 triệu khách, đạt mức doanh thu gấp đôi năm ngoái, đồng thời có thể vượt qua Vietnam Airlines trở thành hãng bay nội địa lớn nhất Việt Nam.
Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế nhận định, Việt Nam được kỳ vọng là một trong 10 thị trường hàng không tăng trưởng nhất thế giới trong 20 năm tới.
* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.