Theo kết quả khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, phần nhiều hiện nay các gói hàng qua thương mại điện tử đều được bọc bằng túi nhựa. Nếu không có giải pháp hiệu quả thì dự báo đến năm 2030, khi quy mô thị thương mại điện tử Việt Nam đạt 100 tỷ USD, lượng rác thải nhựa từ lĩnh vực này có thể lên tới 800.000 tấn.
Những thùng bìa carton, hay những bọc nilon đều là rác thải từ hoạt động mua sắm trực tuyến qua thương mại điện tử. Khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho thấy, sự phát triển nhanh chóng của ngành thương mại điện tử Việt Nam đang kéo theo nhiều vấn đề môi trường, đặc biệt là rác thải từ đóng gói, hoàn thiện đơn hàng và giao đồ ăn trực tuyến.
Theo Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên, trong năm qua, thị trường mua sắm trực tuyến và giao đồ ăn tại Việt Nam đã đạt quy mô lần lượt 22 tỷ USD và 1 tỷ USD, thải ra khoảng 160.000 tấm bìa carton và 171.000 tấn nhựa, chủ yếu là loại nhựa dùng một lần.
Riêng ngành thương mại điện tử đã thải ra hơn 7.600 tấn nhựa, trong khi giao đồ ăn thải gần 18.600 tấn nhựa. Chính vì vậy, việc xây dựng chính sách thương mại điện tử giai đoạn tới cần nhấn mạnh vào phát triển hạ tầng thương mại điện tử thân thiện với môi trường, khuyến khích doanh nghiệp áp dụng công nghệ xanh và tăng cường nhận thức người tiêu dùng về tiêu dùng bền vững.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!