Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.
Chiều 6/9, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, phóng viên VTV News đặt câu hỏi với Bộ Công Thương về lý do Thanh tra Bộ rút giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu của 5 doanh nghiệp, tác động của quyết định này đến việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước.
Trả lời câu hỏi trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, ngày 31/8, Chánh Thanh tra Bộ Công Thương đã ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm liên quan đến kinh doanh xăng dầu, tổng số tiền phạt hơn 13 tỷ đồng.
Bên cạnh hình thức phạt hành chính, có thêm 5 quyết định xử phạt áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu trong thời hạn 1 tháng với 5 thương nhân đầu mối, bao gồm: Công ty cổ phần Thương mại dầu khí Đồng Tháp, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa, Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro), Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu, Công ty cổ phần Dầu khí Đông Phương.
“Lỗi của các công ty chủ yếu do không đáp ứng được điều kiện về hệ thống phân phối hiện hành. Khi 5 doanh nghiệp này bị tước giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu sẽ bị tước nhiều quyền lợi như: Không được xuất nhập khẩu, không được mua xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước, không được bán cho tư nhân khác…” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.
Ông Hải nhấn mạnh quan điểm của Bộ Công Thương, đối với hành vi vi phạm trên, cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, vẫn phải lưu ý đến khó khăn của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và đảm bảo nguồn cung trong nước cho nhu cầu của 100 triệu dân.
Theo ông Hải, chiều nay Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã họp và báo cáo để thực hiện việc xử lý theo hướng, trước mắt sẽ phạt hành chính về tiền. Còn hình thức tước giấy phép sẽ áp dụng, nhưng sẽ áp dụng trong thời điểm phù hợp.
“Chúng tôi đang xử lý và hy vọng tìm được biện pháp phù hợp và tốt nhất trong thời điểm hiện nay” - ông Hải nhấn mạnh.
Giá dầu đắt hơn xăng, Bộ Công Thương nói gì?
Sau kỳ điều hành hôm 5/9, lần đầu tiên giá dầu trong nước cao hơn giá xăng.
Sau kỳ điều hành hôm 5/9, lần đầu tiên giá dầu trong nước cao hơn giá xăng. Giải thích về sự biến động trên, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, nguyên nhân từ đầu năm đến nay, do xung đột Nga - Ukraine, nguồn cung khí đốt cho Châu Âu và Mỹ giảm, nên nhu cầu đối với dầu diesel và dầu hoả tăng (để thay thế khí đốt). Dẫn đến giá các sản phẩm dầu tăng khá cao, tương đương hoặc cao hơn giá xăng. Những tháng gần đây, để chuẩn bị cho mùa Đông, giá dầu đã tăng khá mạnh, cao hơn nhiều so với giá xăng.
“Hiện, bình quân giá xăng ở mức khoảng 105 USD/thùng, trong khi giá dầu đang ở mức 143 USD/thùng” - ông Hải thông tin
Với thị trường trong nước, theo ông Hải, do cơ cấu giá xăng và dầu, các mức chi phí, thuế kinh doanh định mức rất khác nhau.
Cụ thể, thực tế thuế nhập khẩu dầu bình quân của các loại dầu chỉ ở mức 0 - 0,72%, trong khi thuế nhập khẩu xăng là 9,7%; thuế tiêu thụ đặc biệt của dầu là 0%, xăng là 8-10%. Do đó, bán lẻ xăng trong nước từ trước đến nay cao hơn giá dầu.
Tuy nhiên, từ kỳ điều hành 5/9, do giá xăng dầu thế giới chênh lệch lớn, giá dầu cao hơn giá xăng đến 30 - 35 USD/thùng nên giá bán lẻ dầu trong nước đã lần đầu tiên cao hơn giá xăng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!