Từ ngày 1/2 đến ngày 22/4 vừa qua, tức là trong thời gian có dịch, có 14 dự án BOT doanh thu thực tế chưa đạt 50% và 43 dự án đạt trên 50% so với dự báo.
Ngoài nguyên nhân lưu lượng xe giảm mạnh vì dịch bệnh, các doanh nghiệp BOT cho biết, doanh thu giảm cũng bởi chưa được cơ quan quản lý chấp thuận cho tăng phí theo lộ trình cũng như thực hiện miễn giảm phí cho một số loại phương tiện…
Dựa trên những số liệu đó, Bộ GTVT đã đưa ra 2 phương án. Một là tăng phí BOT vào thời điểm phù hợp để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động vận tải. Hai là giữ nguyên mức phí như hiện nay, chỉ tăng từ năm 2022, và Nhà nước sẽ phải bố trí hơn 5.000 tỷ đồng để hỗ trợ, trong đó chủ yếu là các dự án có doanh thu thực tế giảm trên 50%.
Tuy nhiên, quan điểm của Bộ GTVT là ưu tiên phương án tăng phí BOT để không phải bố trí ngân sách Nhà nước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!