Máy bay 737 MAX tại nhà máy Boeing ở Renton, Washington. (Ảnh: Reuters)
Trong thông báo, Boeing xác nhận rằng họ sẽ dần tăng cường sản xuất mẫu 737 MAX trong năm nay. Tuy nhiên thông báo lưu ý tốc độ nối lại sản xuất sẽ ở mức thấp vì Boeing còn phải tiến hành những biện pháp tập trung tăng cường an toàn nơi làm việc cho nhân công và đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Người đứng đầu chương trình sản xuất dòng máy bay 737, ông Walt Odisho, cho biết những biện pháp này là bước tiếp theo trong việc kiến tạo môi trường xây dựng tối ưu cho 737 MAX.
Trong thời gian tạm ngừng sản xuất từ tháng 1/2020, các thợ máy và kỹ sư của Boeing đã hợp tác để tinh chỉnh và chuẩn hóa các nhóm công việc ở từng vị trí của nhà máy. Theo Boeing, các quy trình mới sẽ đảm bảo rằng nhân viên có mọi công cụ cần thiết cho việc chế tạo máy bay.
Thông báo của Boeing cho biết hãng dự kiến sẽ nối lại việc giao hàng 737 MAX trong quý III/2020 sau khi được các nhà quản lý cho phép theo quy định, trước khi tăng dần số máy bay giao lên 31 chiếc mỗi tháng trong năm 2021.
Hơn 800 máy bay 737 MAX đã bị buộc ngừng khai thác trên toàn thế giới từ giữa tháng 3/2019. (Ảnh: Reuters)
Boeing đã dừng sản xuất 737 MAX vào tháng 1 năm nay do nhiều yếu tố, bao gồm việc quy trình chứng nhận của Cơ quan quản lý Mỹ bị kéo dài sang năm 2020, cũng như sự không chắc chắn về thời gian và điều kiện để mẫu máy bay này có thể trở lại bầu trời.
Từ giữa tháng 3/2019, hơn 800 máy bay 737 MAX đã bị buộc ngừng khai thác trên toàn thế giới, sau khi các nhà điều tra xác định phần mềm điều khiển bay trên mẫu máy bay này bị lỗi và phải chịu trách nhiệm một phần cho các vụ tai nạn xảy ra ở Indonesia và Ethiopia.
Cũng trong ngày 27/5, Boeing cho biết họ sẽ cho hơn 12.000 nhân công tại Mỹ thôi việc, bao gồm 6.770 người bị sa thải không tự nguyện. Boeing tiết lộ họ có kế hoạch sa thải vài nghìn nhân viên khác trong những tháng tới, nhưng hãng không cho biết việc sa thải này sẽ diễn ra ở đâu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!