Trong chương trình quảng bá hàng Việt với chủ đề Lễ hội "Tự hào đặc sản Việt", ông lớn bán lẻ Thái Lan Central Retail sẽ giới thiệu các sản phẩm ẩm thực, đặc sản vùng miền như: Bún Thang, bún chả Hà Nội, bánh đa cua Hải Phòng, bún đậu mắm tôm (miền Bắc); Mì Quảng, bún bò Huế (miền Trung); hủ tiếu Nam Vang, bánh canh ghẹ, bún mắm, bánh tráng trộn Tây Ninh (Miền Nam)… tới người tiêu dùng. Bên cạnh đó là các sản phẩm OCOP như: Bún gạo Minh Dương (Hà Nội), gà kiến Sơn Hà (Quảng Ngãi), nước mắm Khải Hoàn (Phú Quốc)…
Sự kiện sẽ diễn ra tại hệ thống đại siêu thị GO!, Big C, TopsMarket trên toàn quốc của Central Retail đến hết ngày 4/9.
Ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) hoạt động tiêu thụ, tìm kiếm và phát triển thị trường là giải pháp quan trọng nhằm khuyến khích doanh nghiệp chủ động, tích cực tham gia phát triển sản phẩm, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Ông Hưng nhấn mạnh, cùng với xuất khẩu thì thị trường nội địa với 100 triệu dân là vô cùng quan trọng.
Theo đại diện Cục Xúc tiến Thương mại, các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các sản phẩm là đặc trưng, đặc sản của địa phương, vùng miền đã được kết nối vào hệ thống các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, cũng như đưa vào một số hệ thống phân phối trên địa bàn cả nước.
"Bằng cách tập trung giới thiệu các sản phẩm đặc sản vùng miền, sự kiện sẽ tạo ra một không gian mua sắm hấp dẫn, thu hút đông đảo người tiêu dùng, giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa có cơ hội mở rộng thị trường nội địa", ông Bùi Quang Hưng kỳ vọng cho sự kiện "Tự hào đặc sản Việt".
Theo đại diện Cục Xúc tiến Thương mại, cùng với xuất khẩu thì thị trường nội địa với 100 triệu dân là vô cùng quan trọng trong việc tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp nông thôn
Trong khi đó, ông Jose Mestre - Giám đốc Thương mại ngành thực phẩm tươi sống tập đoàn Central Retail Việt Nam, cho biết thông qua sự kiện, người tiêu dùng sẽ có cơ hội khám phá nền ẩm thực độc đáo từ khắp các vùng miền của Việt Nam, các đặc sản tươi ngon từ mọi miền Tổ quốc, qua đó thêm tin yêu và tự hào về đất nước con người Việt Nam".
Theo ông Jose Mestre, Central Retail đã đẩy mạnh quảng bá các chương trình quảng bá hàng Việt trong thời gian qua khi trên 90% hàng hóa trên quầy kệ siêu thị của hệ thống bán lẻ này là hàng sản xuất trong nước. Điều này được thực hiện thông qua việc thúc đẩy tiêu thụ mua nông sản tại các vùng miền địa phương; hỗ trợ nông dân và các hợp tác xã nông nghiệp bằng việc thực hiện chính sách thu mua tận vườn…
Với dân số gần 100 triệu người, Việt Nam cũng chứng kiến tốc độ người dân thuộc tầng lớp trung lưu và tỷ lệ dân cư thành thị gia tăng nhanh chóng trong những năm vừa qua. Những yếu tố trên đã khiến cho Việt Nam trở thành thị trường rất hấp dẫn cho các nhà bán lẻ.
Theo nghiên cứu của Mordor Intelligence, thị trường bán lẻ Việt Nam được dự báo là sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng CAGR giai đoạn 2023-2028 đạt 12,05%, gấp khoảng 2 lần tốc độ tăng trưởng GDP ước tính trong cùng giai đoạn. Tốc độ tăng trưởng dự báo của ngành bán lẻ Việt Nam trong 5 năm tới vượt xa so với các thị trường Đông Á, Đông Nam Á và mức tăng trưởng bình quân của thế giới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!