Theo nội dung bài viết, hầu hết nông dân cà phê Việt Nam chưa từng được nghe đến cách tạo ra một ly cà phê Espresso hay ly Latte theo phong cách Ý, nhưng họ có thể cập nhật giá cà phê thế giới ngay cả trong giấc ngủ.
"Nếu sáng nay bạn đã nhâm nhi cà phê thì khả năng cao là trong đó có những đóng góp của hạt cà phê Việt, qua những thương hiệu như Nestle hay Costa" - bài báo viết.
Từ việc chỉ đóng góp 0,1% vào sản lượng cà phê toàn cầu năm 1980, hiện sản lượng cà phê Việt Nam chỉ đứng sau Brazil và chiếm tới hơn 50% sản lượng cà phê Robusta toàn cầu. Ngành cà phê hiện là "cần câu cơm" của gần 3 triệu người lao động.
Ông Jonathan Clark - Tổng Giám đốc cà phê Dakman nói: "Việt Nam là một hiện tượng thú vị của ngành cà phê thế giới. Tiêu thụ cà phê đang tăng mạnh ở các thị trường mới nổi sẽ là điều kiện thuận lợi cho cà phê Robusta của Việt Nam. Còn các nhà rang xay lớn trên thế giới đang ngày một chú ý và quan tâm hơn đến thị trường cà phê Việt Nam".
Những thương hiệu cà phê Việt Nam đình đám bắt đầu được chú ý, thậm chí còn bị lấy cắp thương hiệu như trường hợp của cà phê Trung Nguyên, cà phê Buôn Ma Thuột… Chỉ trong hơn 30 năm, hạt cà phê Việt Nam đã khẳng định rõ hương vị riêng biệt và được ưa chuộng bên cạnh những cái tên gạo cội đến từ Brazil, Colombia, hay Ethiopia.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!