Tại Mỹ, xu hướng này ngày càng trở nên thịnh hành hơn bao giờ hết, sau khi nhiều doanh nghiệp may mắn trở thành nhân vật chính trong những video nổi tiếng trên mạng, kéo theo đó là những doanh thu bán hàng tăng vọt,và tiềm năng vực lại kinh doanh sau thời kỳ kinh doanh khó khăn trong đại dịch COVID-19.
Nhà hàng Lexington nằm tại ngay trung tâm thành phố New York, chuyên phục vụ những món ăn mang đậm chất Mỹ như bánh burger, khoai tây chiên… Lần cuối cùng nhà hàng này sửa sang lại là vào năm 1948, nên không quá khi nói rằng đây là một trong những nhà hàng có phong cách đậm chất truyền thống. Thế nhưng vẻ ngoài có phần "cũ kỹ" đó không ngăn được lượng lớn "người hâm mộ" đổ về đây.
Tháng 8/2022, một Tiktoker kiêm người nổi tiếng trên mạng xã hội Instagram với 1,2 triệu người theo dõi với biệt danh là New York Nico đã ghé qua quán và thưởng thức món "kem trộn soda." Sau đó, anh này đã để lại cho quán không chỉ tiền tip, mà còn để lại một video ngắn, với lượng tương tác lên tới 4,8 triệu yêu thích về món nước uống anh đã thử.
Ông John Philis - Đồng sáng lập nhà hàng Lexington cho biết: "Ngay ngày hôm sau video đăng tải, hàng dài người xếp hàng từ 8h sáng. Tôi chỉ biết ngớ người ra".
Lượng lớn "người hâm mộ" đổ về nhà hàng Lexington.
Trước kia ông Philis chỉ bán được 10 cốc nước mỗi ngày, sau khi trở nên nổi tiếng, 200 cốc một ngày là chuyện bình thường. Cuối tuần doanh số bán hàng có thể tăng lên 500 cốc.
Ông Marc Kramer - Giảng viên cấp cao tại Đại học VinUni cho biết: "Khi một doanh nghiệp nhỏ bất ngờ được lan truyền trên TikTok hoặc các phương tiện truyền thông xã hội khác, nhu cầu có thể gia tăng đột ngột. Các chủ cửa hàng phải nhanh chóng thích nghi, cải tiến hoạt động để nhanh chóng phục vụ đông đảo khách hàng".
Với 150 triệu người dùng thường xuyên tại Mỹ, Tiktok đang trở nên ngày càng thịnh hành không chỉ với giới trẻ, mà còn với các doanh nghiệp Mỹ. Theo nghiên cứu của Tiktok, có tới 5 triệu doanh nghiệp đang sử dụng nền tảng này, trong đó có rất nhiều các doanh nghiệp nhỏ.
Ông Marc Kramer - Giảng viên cấp cao tại Đại học VinUni cho hay: "Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sau 1 video nổi tiếng trên mạng xã hội, doanh số bán hàng có thể tăng 67%. Vậy nên ai ai cũng muốn nắm bắt cơ hội. Điều quan trọng là làm thế nào video của bạn thu hút được người xem, kết nối với những khách hàng tiềm năng".
Các chuyên gia về mạng xã hội đã chỉ ra rằng một trong những cách để khiến video giới thiệu doanh nghiệp trở nên hấp dẫn hơn đó chính là sự xuất hiện của chính những nhà sáng lập, hay giám đốc doanh nghiệp. Bản thân họ chính là ngôi sao của công ty, nên chắc chắn có rất nhiều thông tin để chia sẻ.
Còn đối với ông Philis, video quảng bá món nước tại nhà hàng giống như một món quà, giúp doanh nghiệp của ông phần nào hồi sinh sau khi hứng chịu lượng khách hàng giảm mạnh trong thời kỳ đại dịch. Ông cho biết ông sẽ không tăng giá bán 12,50 USD cho cốc nước "bán chạy nhất" ở quán, vì ông mong rằng khách hàng ghé qua sẽ có trải nghiệm tốt, để từ đó thưởng thức cả những món ăn khác trong thực đơn của nhà hàng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!