Halloween, Lễ Tạ ơn, Giáng sinh hay năm mới là cơ hội tăng vọt doanh thu cho các hãng bán lẻ tại Mỹ. Nhưng quãng thời gian nay rơi vào mùa đông, cộng với mua sắm trực tuyến giờ quá tiện lợi nên ngày càng ít người Mỹ chịu tới của hàng để mua sắm. Vậy nên, mùa mua sắm năm nay, các hãng bán lẻ truyền thống Mỹ đang phải vật lộn để thay đổi và để tồn tại.
Trang USA Today cho biết, năm nay không chỉ các hãng bán buôn như Costco mà sẽ có thêm khoảng hơn 70 thương hiệu bán lẻ khác đóng cửa dịp lễ như Lễ Tạ ơn.
Trang này cho biết, hiện đã có khoảng 57% người Mỹ được hỏi đồng ý rằng các hãng bán lẻ nên đóng cửa cho nhân viên nghỉ vào dịp này vì các ngày lễ là dịp để đoàn tụ gia đình.
Còn theo tờ New York Times, sau nhiều năm mở cửa dịp lễ, các hãng nhận ra không đáng để mở cửa. Lý do bởi số người mua sắm vào dịp Lễ Tạ ơn đã giảm đáng kể qua các năm. Năm 2017, trong 10 người Mỹ mới có 1 người chịu ra ngoài mua đồ dịp này, giảm 10 triệu người so với năm 2013. Trong khi đó, lương mà các hãng phải trả cho nhân viên dịp này thường cao gấp 2-3 lần ngày thường.
Nhiều người Mỹ nhận ra rằng hàng hóa hiện giảm giá quanh năm, hơn nữa mua hàng online vừa đỡ tốn thời gian lại đỡ phải xếp hàng dài. Vì thế, với các hãng, đóng bớt cửa hàng và đẩy mạnh bán hàng trực tuyến đang là lựa chọn bắt buộc vào lúc này.
Trang Marketwatch cho biết Walmart, hãng bán lẻ truyền thống lớn nhất, vẫn sẽ mở cửa mùa mua sắm năm nay. Nhưng để việc mua sắm tại cửa hàng trở nên tiện lợi và bớt nhân lực, hãng đã lắp đặt một loạt máy thanh toán nhanh và bản đồ điện tử các gian hàng. Cùng lúc, Walmart cũng tăng số mặt hàng được chuyển miễn phí cho tất cả khách hàng mua hàng trực tuyến.
Theo CNN, đến hãng bánh kẹo Hershey cũng đang gây ngạc nhiên với người tiêu dùng khi chuyển mình mạnh mẽ. Cách họ chọn là bám vào ông lớn trực tuyến bây giờ - Amazon. Sau khi thanh toán trên Amazon, khách hàng sẽ thấy có màn hình chờ, khi đó các sản phẩm của hãng này sẽ chạy ra. Còn nếu khách băn khoăn chưa mua Hershey cũng chạy thêm dòng chữ "hãy bổ sung thêm Hershey" để được miễn phí vận chuyển cho cả gói hàng.
Các tháng cuối năm là quãng thời gian mà các hãng thường kỳ vọng nhất khi người dân sẵn sàng dốc hầu bao chi cho các dịp nghỉ lễ. Vì thế, đây là cơ hội tăng trưởng vô cùng tốt mà không hãng nào muốn bỏ qua. Người tiêu dùng Mỹ đã thay đổi thói quen nhanh chóng và chính thói quen đó đang định hình sự thay đổi và phát triển trong cách thức bán hàng của chính các hãng bán lẻ hiện nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!